An toàn giao thông

Đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Thứ Hai, 22/04/2024 | 14:32

Để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương trong quý 2/2024 và những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Ban An toàn giao thông tỉnh khảo sát một tuyến đường thuộc huyện Hòa Bình. Ảnh: T.H

Tập trung các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Quý 1/2024, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT trên địa bàn tuy có giảm về số người chết, song số vụ và số người bị thương vẫn tăng so với cùng kỳ, TNGT từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương vào quý 2 và những tháng còn lại của năm, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, kéo giảm TNGT, hạn chế thương vong thấp nhất đến mức có thể”.

Thực hiện mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông - vận tải. Đồng thời, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và các tuyến, luồng đường thủy nội địa.

Đặc biệt, chú trọng nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng. Điển hình là trong tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm TTATGT.

Song song đó, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Cải thiện năng lực sơ cấp cứu TNGT cho nhân viên trạm y tế; tăng cường phương tiện, trang thiết bị cho bệnh viện và các trung tâm y tế tuyến huyện bảo đảm khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa cho nạn nhân TNGT.

Từng ngành, từng cơ quan thực hiện tốt chức trách

Quý 2/2024, với nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè, Ban ATGT tỉnh đã giao cụ thể cho cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều phần việc gắn liền với chức năng, quyền hạn vốn có. Về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Dũng thông tin thêm: “Ban ATGT tỉnh đã giao Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường thủy. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Mặt khác, có phương án điều tiết, phân luồng giao thông, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt trong kỳ nghỉ lễ”.

Về phía Sở GT-VT có trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT, chống ùn tắc. Chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn bảo đảm giao thông trên các đoạn, tuyến, công trình có hoạt động thi công xây dựng. Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng như: TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và địa bàn thu hút đông du khách. Phối hợp với Ban ATGT tỉnh khẩn trương xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn, đồng thời kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với Ban ATGT các địa phương, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Có giải pháp kiểm soát chặt chẽ và phương án tổ chức giao thông an toàn, nỗ lực cao nhất không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.