Thượng tá Hồ Văn Đài: “Cây sáng kiến” vũ khí quân dụng

Thứ Hai, 12/06/2017 | 17:04

Trong những năm qua, với chức trách và nhiệm vụ được giao, Thượng tá Hồ Văn Đài, nguyên Chủ nhiệm kỹ thuật - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh quản lý, khai thác, điều hành công tác kỹ thuật đạt kết quả cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt hơn, với vai trò là "cây sáng kiến" trong nghiên cứu kỹ thuật vũ khí quân dụng, Thượng tá Đài đã cùng với các cộng sự của mình lập nên nhiều thành tích đáng tự hào. Không chỉ đạt giải cao tại các cuộc thi, những sản phẩm của các đề tài sáng kiến kỹ thuật còn được áp dụng vào thực tiễn. Thượng tá Đài cũng vinh dự là một trong những người có mặt tại Hội trường Ba Đình trong ngày hội tuyên dương các gương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Thượng tá Hồ Văn Đài (bìa phải) bên những mô hình sáng kiến. Ảnh: T.H

Nhiều năm qua, trong các nhiệm vụ quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật trong các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm an toàn, Thượng tá Hồ Văn Đài đã nghiên cứu sáng kiến, cải tiến nhiều mô hình, học cụ phục vụ lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện, diễn tập, tham gia hội thi các cấp đoạt nhiều giải thưởng cao. Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu về chuyên ngành, tổ chức đảm bảo kỹ thuật, duy trì tốt hệ số kỹ thuật vũ khí, thiết bị, phương tiện phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Thượng tá Đài luôn chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đơn vị, tạo điều kiện nâng cao sự sáng tạo cho từng cá nhân. Vì vậy, trong mấy năm qua, đơn vị đã có 6 sáng kiến, cải tiến phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ quân sự được đánh giá cao. Có thể kể đến như cải tiến xẻng bộ binh đa năng, chế tạo mô hình súng ĐKZ82, cối 82mm, cối 60mm, súng B40, B41. Những khẩu súng mô hình này được Bộ CHQS tỉnh đưa vào phục vụ huấn luyện có kết quả tốt. Từ đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương khác cũng đặt hàng phục vụ huấn luyện bộ đội.

Bản thân Thượng tá Đài luôn tâm niệm một điều, đó là phải tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng chính công trình, phần việc thiết thực. Trên cương vị là Chủ nhiệm kỹ thuật, Thượng tá Đài đã cùng với nhóm nghiên cứu kỹ thuật (gồm 10 thành viên) đã cho ra đời nhiều sáng kiến kỹ thuật quân sự mang tính đột phá. Cải tiến súng máy DKZ82mm, cối 60mm, 82mm, B40, bắn được đạn hơi, K54 ngắm bắn trực tiếp bằng tia laze và xẻng bộ binh đa năng. Đồng thời đưa các mô hình tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI đoạt giải Ba, thi cấp Quân khu đoạt 5 giải A và tham gia hội thi cấp toàn quân năm 2016 đoạt giải nhất. Đặc biệt, Thượng tá Đài cùng Phòng kỹ thuật đã làm tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn nâng cấp đồng bộ hóa diezen 3 xe thiết giáp BTR152 đúng kế hoạch.

Là người chủ nhiệm đề tài, lại xuất thân từ lính công binh, Thượng tá Hồ Văn Đài cùng với các cộng sự của mình đã ngày đêm vắt óc suy nghĩ, thực hành, làm đi làm lại, thí nghiệm không biết bao nhiêu lần thất bại mới có thể có được sản phẩm hoàn chỉnh, đạt yêu cầu. Anh cũng là người chỉ huy luôn nêu gương cho cán bộ, sĩ quan về tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện nhiệm vụ. Dưới sự điều hành của anh, đơn vị duy trì tốt công tác bảo đảm kỹ thuật. Chất lượng công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng được nâng cao, hạn sử dụng nhiều loại vũ khí trang bị tăng lên. Hàng năm, qua kiểm tra toàn diện các mặt công tác, đơn vị liên tục đứng đầu khối cơ quan, đơn vị, nhà trường; danh hiệu Thi đua quyết thắng được giữ vững nhiều năm liền.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.