TP. Bạc Liêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo cho chỉ huy trưởng quân sự xã, phường

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:25

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi trong lực lượng vũ trang TP. Bạc Liêu vừa khép lại. Không dừng lại ở kiểm tra kiến thức, mong muốn lớn hơn từ hội thi là Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường sẽ vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và năng lực lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Các Bí thư chi bộ giỏi khối lực lượng vũ trang TP. Bạc Liêu nhận giấy khen tại hội thi. Ảnh: T.Đ

Theo Đảng ủy Quân sự TP. Bạc Liêu, hội thi diễn ra 5 năm một lần. Mục đích của hội thi nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho đội ngũ bí thư chi bộ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho cán bộ dự thi giao lưu, học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và năng lực lãnh đạo, xử lý tình huống công tác để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Để đánh giá một cách toàn diện về hiểu biết và kỹ năng lãnh đạo chi bộ, thí sinh đến từ 10 phường, xã thuộc TP. Bạc Liêu phải trải qua 4 phần thi. Ở phần thi nhận thức lý luận, ngoài các mặt công tác Đảng, nội dung đặc biệt nhấn mạnh đến công tác sẵn sàng chiến đấu, chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, huấn luyện, rèn luyện, kỷ luật bộ đội… Ba phần thi còn lại thể hiện kỹ năng, tầm nhìn và sự linh hoạt của người lãnh đạo chi bộ bằng cách viết nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ và xây dựng chương trình hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của đơn vị. Kế đó là thi điều hành sinh hoạt chi bộ và thực hành tuyên truyền, định hướng nhận thức tư tưởng cho bộ đội kết hợp xử lý tình huống. Việc tuyên truyền tập trung vào công tác giáo dục, định hướng chính trị tư tưởng gắn với những vấn đề bức xúc mà cán bộ, chiến sĩ quan tâm. Phần thi này buộc thí sinh phải đưa ra phương pháp xử lý và cách giải quyết từng tình huống theo yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn đặt ra đối với các hoạt động của từng chi bộ, đơn vị đó.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, ở phần thi nhận thức, thí sinh có sự chuẩn bị tốt, nghiên cứu sâu các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác tổ chức xây dựng Đảng; nguyên tắc tập trung dân chủ; chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của chi bộ, chi ủy, bí thư chi bộ… Thí sinh nắm được nội dung chính của câu hỏi, luôn thể hiện sự bình tĩnh, tự tin, trả lời chính xác, rõ ràng. Trong phần thi soạn thảo nghị quyết, thí sinh đã thể hiện được tính tư duy sáng tạo, xây dựng nghị quyết cơ bản đúng theo bố cục, nội dung quy định, quá trình soạn thảo đã biết bám sát vào nhiệm vụ thực tiễn của từng đơn vị mình công tác. Nhiều thí sinh có phương pháp trình bày khoa học, chữ viết sạch, rõ ràng.

Trong phần thi điều hành sinh hoạt và tuyên truyền, định hướng, xử lý tình huống, là chỉ huy trưởng quân sự ở các xã, phường nên thí sinh đều thể hiện được tác phong, điều khiển các hội nghị sinh hoạt đúng theo các bước. Khâu tuyên truyền, định hướng nhận thức cho bộ đội và xử lý tình huống thể hiện khá tốt. Một số thí sinh đã đưa ra lập luận sắc sảo, những căn cứ mang tính quy định để xử lý tình huống do Hội đồng giám khảo đặt ra đối với mình.

Những vấn đề đó cho thấy, đến với hội thi, thí sinh có sự chuẩn bị chu đáo. Trong quá trình tham gia hội thi, với tinh thần đoàn kết, thể hiện cao trách nhiệm của mình, các thí sinh đã góp phần cho hội thi thành công tốt đẹp. Kết quả, đơn vị phường 2 đã xuất sắc đoạt giải nhất, phường 1 giải nhì và phường 3 đoạt giải ba.

Thượng tá Nguyễn Văn Tỏ, Chủ nhiệm Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), cho biết giữa tháng 8/2017, hội thi Bí thư chi bộ giỏi trong khối lực lượng vũ trang tỉnh sẽ diễn ra. Hội thi đúng nghĩa như một diễn đàn giao lưu, trải nghiệm của đội ngũ bí thư chi bộ quân sự trong toàn tỉnh. 

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.