An toàn giao thông

Bức xúc tình trạng thả rông chó gây tai nạn giao thông

Thứ Hai, 10/07/2023 | 16:15

Ngày cuối tuần, chị L.T.P (phường Nhà Mát) điều khiển xe máy chở con gái nhỏ về thăm ông bà ngoại ở Phường 5 (TP. Bạc Liêu). Gần đến nơi thì bất ngờ một con chó từ đâu phóng ra đường, không kịp tránh nên 2 mẹ con té ngã, con gái bị trầy xước khắp người, còn chị P. thì bị gãy tay.

Lúc tai nạn xảy ra, có nhiều người chạy ra hỗ trợ, nhưng không ai biết, cũng như không có người nào nhận con chó - nguyên nhân gây tai nạn - là của mình nuôi. Vì vậy, mọi chi phí điều trị chị P. đều tự chi trả. “Chó thả rông nhan nhản trong nội ô TP. Bạc Liêu, người nuôi không tuân thủ quy định nhưng cũng không thấy ai xử lý”, chị P. bức xúc.

Tương tự, trước đó chị L.T.M (ngụ huyện Vĩnh Lợi) trên đường đi làm cũng bị một con chó nuôi thả rông va trúng. Do thắng gấp, tuy không té ngã nhờ dùng chân chịu lực ghì chiếc xe lại, nhưng chị M. bị đứt dây chằng. Không chỉ tốn mấy chục triệu đồng để thực hiện phẫu thuật mổ nối dây chằng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chị M., công việc bị gián đoạn...

Không chỉ 2 trường hợp trên mà còn rất nhiều người đi đường vô tình trở thành nạn nhân của những chú chó. Chó có thể bất ngờ cắn người, hoặc chạy qua đường gây TNGT, phóng uế gây mất vệ sinh môi trường… Thông thường, những vụ tai nạn trên cũng không được ghi vào hồ sơ TNGT của cơ quan chức năng, nhiều người khi bị té xe do chó tông chỉ đành tự mình lo cho mình, tự điều trị. Bởi “khi có chuyện”, những con chó này sẽ trở thành vô chủ; hàng xóm dù có biết chó nhà ai cũng sẽ không nói, xem như đó là một quy ước “bất thành văn”.

Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, trong đó trường hợp chó nuôi gây thiệt hại đến sức khỏe của người khác thì chủ chó cần tiến hành bồi thường. Trong trường hợp dẫn đến hậu quả chết người, chủ nuôi chó phải bồi thường thiệt hại do súc vật mình nuôi gây ra. Ngoài ra, nhằm nâng cao ý thức của người dân về quản lý vật nuôi nói chung, chó, mèo nói riêng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Theo đó, người nuôi chó thả rông, không tiêm phòng cho chó sẽ bị phạt 600.000 - 800.000 đồng cho mỗi mức phạt. Trường hợp chủ vật nuôi để chó thả rông cắn người hoặc cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí điều trị và các chi phí liên quan.

Kim  Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.