An toàn giao thông

Cảnh sát giao thông - những cống hiến lặng thầm

Thứ Hai, 04/03/2024 | 15:44

Trong khi người điều khiển phương tiện đang hối hả để tránh cái nóng tháng 3 khắc nghiệt thì những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn đang lặng lẽ điều tiết giao thông, tuần tra lưu động, giữ cho những cung đường, những hành trình của người dân được thuận lợi, bình yên.

Cán bộ, chiến sĩ phát nước suối tiếp sức chặng đường dài cho người dân.

Những câu chuyện chưa kể

Mỗi người ai cũng sẽ có một ước mơ, sự lựa chọn nghề nghiệp cho riêng mình. Với chúng tôi, những người chiến sĩ Công an nhân dân (CAND), ước mơ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là trở thành những trinh sát giỏi, sẵn sàng lao vào hang ổ tội phạm lập chiến công, hay thành những điều tra viên phá án, cảnh sát đặc nhiệm giỏi, bằng những thế võ hạ gục những tên cướp nguy hiểm… Nhưng ít có ai lại mong ước mình trở thành CSGT. Có lẽ vì sự chính nghĩa, trừ gian, diệt ác hay vì những câu chuyện, bộ phim tôn vinh những cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra… mà quên rằng có một lực lượng vẫn lặng lẽ, âm thầm bảo vệ bình yên cho cuộc sống của Nhân dân trên những tuyến đường, đó là lực lượng CSGT.

Tôi cũng từng ước mơ như vậy, nhưng duyên phận đưa tôi đến với nghề gian khổ, khó khăn đặc thù giúp tôi nhận ra rằng: CSGT cũng không kém phần quan trọng như cảnh sát hình sự, trinh sát an ninh… Các anh, chú thế hệ đi trước bảo với tôi rằng: “Hãy làm và cống hiến bằng cả lương tâm và trách nhiệm của mình, nếu làm chỉ để được tôn vinh thì ích kỷ, cá nhân quá. Mình làm vì sự bình yên và hạnh phúc của Nhân dân đâu phải để Nhân dân cho lại mình cái gì. Mang lại niềm vui hạnh phúc cho người khác chính là mang lại hạnh phúc cho bản thân mình”. Sự trải lòng ấy vậy mà trở thành mục tiêu xuyên suốt trong công việc của thế hệ CSGT chúng tôi.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh hướng dẫn, điều tiết giao thông. Ảnh: T.H

Nếu nói rằng: “Lực lượng CAND là thanh bảo kiếm để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và Nhân dân” thì CSGT là thanh kiếm để ngoài trời, thường phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, các yếu tố bên ngoài tác động. Nếu thanh kiếm ấy không được tôi luyện, không được mài dũa thì sẽ bị hoen rỉ, cùn đi theo thời gian. Do vậy những chiến sĩ CSGT luôn phải tự rèn luyện chính bản thân mình trước những tác động của môi trường thời tiết hay trước những tác động tiêu cực của cuộc sống hiện nay.

Có lẽ hình ảnh những CSGT điều khiển giao thông dưới trời nắng 400C… không nghỉ, để những tuyến đường luôn được thông suốt, để mọi người được kịp về nhà hay đến nơi làm việc, tránh cái nắng mùa hè khắc nghiệt là những hình ảnh thường thấy. Trong khi, CSGT thì không áo chống nắng, không khẩu trang, không kính râm… dưới ánh nắng chói chang. Là CSGT nhưng chúng tôi cũng là con người bình thường như bao người khác. Khi hết ca trực, trên đường về nhà chúng tôi cũng tham gia giao thông và chúng tôi hiểu được nỗi khổ khi bị tắc đường, hiểu được giá trị của an toàn giao thông là như thế nào. Từ đó, hiểu được trách nhiệm của mình và tự hào về công việc.

Và rồi vào những ngày mưa bão, lũ lụt, CSGT lại tiên phong, dầm mình trong mưa hướng dẫn giao thông, cứu hộ phương tiện chết máy, hỏng hóc… Xe qua an toàn còn CSGT vẫn ở lại để tiếp tục với những xe khác. Bữa cơm hộp chan nước mưa, những ổ bánh mì ăn qua bữa để tiếp tục với công việc nhưng vẫn động viên nhau “hãy cố gắng lên”.

Liệu có mấy ai muốn đánh đổi giây phút sum họp cùng gia đình trong những ngày lễ, tết để làm việc đảm bảo trật tự giao thông. Trong cái không khí rộn ràng của mùa xuân, sự hối hả của dòng người tấp nập đang đua chen nhau để về nhà sau khi xem pháo hoa đêm Giao thừa, có ai đã thử chậm lại nhìn những cán bộ, chiến sĩ CSGT đang ướt mồ hôi ngay trong thời tiết se lạnh để điều tiết giao thông, hay để thấy ở góc phố nào đó có người CSGT đang lặng lẽ gọi điện về nhà gửi cho người thân mình lời chúc Tết muộn. Có những điều thật đơn giản với những người bình thường thì CSGT lại là niềm mong ước mà mình chưa có được.

Nữ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại khu vực diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Tự hào là CSGT

Sau bao lặng thầm ấy, CSGT chúng tôi cũng có niềm vui riêng. Vui trong những buổi tuyên truyền an toàn giao thông cho các em học sinh, hay những hôm phát quà cho người dân ở các vùng quê nghèo. Nhìn những ánh mắt ngây thơ say sưa nghe tuyên truyền pháp luật sao thấy cuộc sống đáng quý quá. Những món quà mà CSGT đi đến từng doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vận động như mũ bảo hiểm, phao cứu sinh, sách, vở, quần, áo, kẹo, bánh… trao tận tay những gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó thật đong đầy ý nghĩa - niềm vui nhỏ của mọi người lại là những niềm hạnh phúc lớn của chúng tôi.

Trong thời cuộc hiện nay, CSGT cũng không tránh khỏi đan xen giữa mặt tích cực và tiêu cực. Đâu đó, có những cán bộ, chiến sĩ lười rèn luyện, tu dưỡng, chạy theo lối sống ích kỷ, cá nhân, bị lôi cuốn của mặt trái xã hội… Những cá nhân đó đang làm ảnh hưởng đến toàn lực lượng, mà CAND đang từng ngày đấu tranh mạnh mẽ để tiêu trừ.

Có người đồng đội ví von rằng, CSGT là nghề ngồi trên “ghế nóng”, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nóng ở trong cái “chảo lửa” của đất trời có khi thời tiết lên đến 400C, nóng cả ở những hành vi vi phạm giao thông nhưng vẫn tỏ ra ngang ngạnh, chống đối, cậy quan hệ, nóng cả ở những lời lẽ thô tục, xúc phạm khi bị xử phạt tiền, nóng ở những cuộc họp khi áp lực làm thế nào để giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Đặc biệt còn có một cái rất nóng nữa là “nóng ở dư luận”. Có được bao nhiêu người bị vi phạm rồi bị phạt tiền mà nhìn CSGT với ánh mắt thiện cảm.

Ở một góc khác, chính CSGT là người luôn phải đối mặt với những mối nguy hiểm rình rập trên đường. Từ những chiếc ô tô, xe máy có thể mất lái lao thẳng vào CSGT khi bị dừng xe kiểm tra, đến những hành vi côn đồ của người vi phạm, khi bị xử phạt, sẵng sàng dùng hung khí tấn công, nhất là khi trong người đang có hơi men hoặc bị kích thích sau khi sử dụng ma túy. Ngày càng nhiều vụ chống đối lại CSGT đang thi hành nhiệm vụ. Nhẹ thì không chấp hành hiệu lệnh, lạng lách, đánh võng để bỏ chạy, chửi bới, lăng mạ khi bị phạt tiền, nặng thì chèn ép, đạp vào xe, tông xe cảnh sát khi bị truy đuổi. Đã có nhiều vụ các đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy bị CSGT kiểm tra bắt giữ, kèm theo là những khẩu súng đã lên đạn, sẵn sàng bắn vào CSGT. Không phải CSGT nào cũng may mắn an toàn để được kể lại những thành tích của mình, để được tiếp tục cầm gậy, thổi còi điều hành giao thông, hay để được về với tổ ấm yêu thương sau ca trực. Đã có những đồng đội của tôi mãi mãi ra đi vì sự bình yên của cuộc sống. Những chiếc huy chương chiến công không được đeo trên ngực áo, những quyết định thăng cấp bậc hàm đột xuất không được trao tận tay mà là đặt trên bàn thờ với khói hương nghi ngút.

Nhưng sau tất cả những hy sinh, thiệt thòi ấy, lớn nhất trong tim mỗi người CSGT là nhiềm tự hào trong sắc phục của mình. Nắng vẫn rất đẹp, những con đường, hành trình của Nhân dân sẽ bình yên hơn, an toàn hơn, họ sẽ được trở về nhà sau mỗi chuyến đi với gia đình hạnh phúc của mình. Đó là động lực, niềm hạnh phúc mà chúng tôi luôn hướng tới và phấn đấu không ngừng!

Quỳnh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.