An toàn giao thông

Chung tay bảo đảm an toàn giao thông

Thứ Hai, 10/07/2023 | 16:16

Nhằm góp phần bảo đảm trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân do tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua Ban ATGT tỉnh và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử chung tay đảm bảo TTATGT. Bước đầu cho thấy, công tác phối hợp mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Đưa pháp luật, văn hóa giao thông vào môi trường Phật giáo

Vừa qua, tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu), Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT đến hơn 200 tăng, ni. Dịp này, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã phổ biến các quy định quan trọng của Luật Giao thông đường bộ, quy định về tốc độ, làn đường, phần đường; hệ thống các biển báo hiệu đường bộ; kỹ năng phòng, tránh TNGT… Thông qua phương pháp trình chiếu và chú trọng tương tác với người nghe, buổi tuyên truyền mang lại hiệu ứng tích cực khi các tăng, ni hào hứng tìm hiểu cũng như chia sẻ những hiểu biết, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan.

“Buổi tuyên truyền ATGT rất bổ ích, giúp cho chúng tôi hiểu sâu hơn về các quy định của pháp luật cũng như trang bị cho bản thân nhiều kiến thức quan trọng về ATGT, cách xử lý các tình huống an toàn, phòng tránh tai nạn. Đây là cơ hội để vừa học hỏi cho bản thân, vừa đem những điều học được lan tỏa đến người thân trong gia đình, cộng đồng, các phật tử”, Sư cô Ngộ Tánh (chùa Long Phước) cho biết.

Nhằm góp phần bảo đảm TTATGT, vì sự bình yên của Nhân dân, nhiều năm qua, Ban ATGT và Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử chung tay đảm bảo TTATGT. Qua đó, tăng, ni, phật tử đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, trở thành những nhân tố tuyên truyền tích cực. Đặc biệt, GHPG còn có nhiều đóng góp trong hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, góp phần xoa dịu nỗi đau TNGT.

Nhấn mạnh việc vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm TTATGT là hoàn toàn phù hợp với triết lý của Phật giáo, Đại đức Thích Thiện Năng - Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPG tỉnh, cho biết: “Đảm bảo TTATGT, giảm thiểu thấp nhất TNGT không chỉ là trách nhiệm của riêng lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có GHPG tỉnh. Cùng với việc phối hợp tuyên truyền cho hàng ngàn tăng, ni, phật tử ở các địa phương, hằng năm, Ban trị sự cũng phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT, chiêu u vong linh các nạn nhân tại những “điểm đen” TNGT và vận động các nguồn lực tặng nhu yếu phẩm, chi phí điều trị, giúp đỡ các gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn”.

Phát huy vai trò tăng, ni, phật tử trong bảo đảm ATGT

Trước đòi hỏi cấp bách của tình hình TTATGT hiện nay, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chỉ thị 10 về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới. Theo đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp với GHPG Việt Nam xây dựng kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm TTATGT giai đoạn 2023 - 2026.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) cũng vừa tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho gần 200 tăng, ni, phật tử. Thông tin về một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây, hướng dẫn các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông; cách nhận biết và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn; phổ biến việc làm hay, tiêu biểu trong công tác đảm bảo TTATGT. “Hoạt động tuyên truyền nhằm giúp các tăng, ni, phật tử hiểu rõ hơn các quy định về ATGT, từng bước hình thành thói quen, nếp sống văn minh khi tham gia giao thông trong cộng đồng. Qua đó, các tăng, ni sẽ cùng Ban trị sự GHPG các cấp tuyên truyền đảm bảo TTATGT đến mọi người dân, hướng tới việc chung tay ngăn ngừa, kéo giảm số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn”, Đại úy Trương Tấn Tài - Phó đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, thông tin.

Mai Đinh

6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ tai nạn tương đương, số người chết giảm 2 người và số người bị thương tăng 4 người.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.