An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023

Thứ Hai, 25/09/2023 | 16:16

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT), trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) có nguy cơ diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm 2023.

Tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh ở TX. Giá Rai.

Tập trung đảm bảo TTATGT

Thực hiện Năm ATGT 2023 với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Ban ATGT đã tổ chức triển khai kế hoạch năm theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và đề ra nhiệm vụ giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2022. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật TTATGT, nhất là các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, giảm TNGT có liên quan đến rượu, bia. Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, khảo sát những điểm tiềm ẩn TNGT để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát, đẩy mạnh ứng dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về TTATGT, mở 4 cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về TTATGT trong các dịp lễ, tết. Đặc biệt là ra quân xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn; xe quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ...

Các lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra Sở GT-VT cũng thường xuyên tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực ATGT. Trong đó, đã tuyên truyền trực tiếp cho hơn 67.000 lượt người dân và phát hơn 15.000 tờ rơi tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Phối hợp tổ chức đối thoại với 60 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải và cho ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải.

Đối với hoạt động tuần tra, kiểm soát ngăn ngừa vi phạm và TNGT, lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản trên 17.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 38 tỷ đồng, tạm giữ trên 4.500 phương tiện các loại, tước gần 3.800 giấy phép lái xe.

Lực lượng chức năng ra quân lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Ảnh: T.H

Nỗ lực giảm TNGT

Trong 9 tháng của năm, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT đường bộ, làm chết 13 người, bị thương 18 người; so với cùng kỳ năm 2022, tăng 3 vụ, giảm 1 người chết, tăng 1 người bị thương. Theo phân loại TNGT, có 10 vụ TNGT ít nghiêm trọng làm bị thương 11 người và 15 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 13 người, bị thương 7 người. Đáng chú ý, có 16/25 vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số hạn chế. Tình hình TTATGT thời gian qua tuy được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu làm giảm TNGT cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; các vi phạm về tốc độ, đã uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn diễn ra phổ biến. Ngoài ra, công tác phối hợp xử lý vi phạm về hành lang ATGT giữa cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở có thực hiện nhưng chưa thường xuyên nên vẫn còn tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép trên hành lang ATGT đường bộ.

Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Kế hoạch 100 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị 10.

Tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật ATGT, văn hóa giao thông hướng đến các đối tượng là đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT tại các huyện, thị xã, thành phố. Kịp thời kiểm tra, rà soát, khắc phục các điểm mất ATGT, tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lấn chiếm hàng lang bảo vệ luồng, các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không bảo đảm điều kiện về ATGT...

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.