An toàn giao thông

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong cao điểm du lịch hè

Thứ Hai, 03/07/2023 | 15:54

Vào mỗi dịp hè, lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng cao. Để trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) trong cao điểm du lịch hè được đảm bảo, lực lượng chức năng chú trọng công tác ứng trực, điều tiết giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn, đồng thời thường xuyên tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông.

Bảo vệ dân phố hướng dẫn du khách đậu đỗ xe đúng nơi quy định.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Bạc Liêu có nhiều điểm du lịch “níu chân” du khách như: chùa Xiêm Cán, Quán âm Phật đài, Cánh đồng điện gió, chùa Hưng Thiện, Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Đền thờ Bác Hồ, Quảng trường Hùng Vương, Nhà thờ Tắc Sậy… Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; khai thác, phát huy hiệu quả các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Duy trì và phát huy tốt 10 điểm du lịch đã được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu cấp vùng để khai thác, kết nối tua, tuyến du lịch với khu vực và cả nước. Từ đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã đón khoảng 2.760.000 lượt khách, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số này, có khoảng 1.127.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại tỉnh. Đặc biệt, vào dịp hè, du khách đến với Bạc Liêu cũng tăng đáng kể.

Để đảm bảo TTATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại thuận tiện trong cao điểm du lịch hè, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, kế hoạch Năm ATGT của tỉnh. Trong đó, tập trung vào các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe, xe chở quá tải trọng, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… Đồng thời, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Xây dựng và triển khai phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là các tuyến giao thông cửa ngõ thành phố, thị xã, khu vực đô thị, các khu vực có điểm du lịch thu hút đông du khách - lưu lượng người và phương tiện tăng cao trong cao điểm du lịch hè. Tổ chức ứng trực, tiếp nhận và kịp thời xử lý các tin báo về TTATGT, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự và TTATGT tại các bến xe, tàu, khu, điểm du lịch.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu tuần tra, kiểm soát trên đường. Ảnh: T.H

Đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi

Để du khách, người dân đến với Bạc Liêu được thuận lợi, lưu lại ấn tượng đẹp về địa phương, Sở GT-VT tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Tăng cường chỉnh trang, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng và địa bàn thu hút đông khách du lịch. Thời gian qua, Sở GT-VT cũng thường xuyên phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương, cơ quan liên quan khảo sát, bàn phương án, khẩn trương xử lý các “điểm đen” có nguy cơ tiềm ẩn TNGT; rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Thanh tra Sở kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải; phối hợp với các lực lượng chức năng lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến; xử lý đối với hoạt động của xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, các phương tiện vận chuyển khách trái tuyến, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy tăng cường kiểm tra bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên các tuyến sông, bến khách ngang sông, bến chở khách du lịch; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện chở khách không đảm bảo điều kiện an toàn.

Còn tại cơ sở, Công an các phường, xã nơi có điểm du lịch cũng thường xuyên nắm tình hình, có biện pháp đảm bảo tốt an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn. Quản lý trật tự mua bán, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; đậu đỗ xe gây cản trở, ùn tắc giao thông. Những lúc đông khách, lực lượng dân phố, dân phòng cũng tích cực hỗ trợ Công an cơ sở trong việc sắp xếp nơi đậu đỗ phương tiện, hướng dẫn du khách.

Trong khi đó, Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định về bảo đảm TTATGT, cảnh báo nguy cơ gây mất ATGT, phổ biến các biện pháp phòng ngừa TNGT, nhất là đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Nhờ đó, TTATGT trên địa bàn tỉnh được duy trì tốt.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.