An toàn giao thông

Lan tỏa phong trào phòng chống tác hại rượu bia khi tham gia giao thông

Thứ Hai, 06/05/2019 | 16:42

Báo Giao thông (Tiếng nói của Bộ GT-VT, Ủy ban ATGT Quốc gia) vừa tổ chức buổi tọa đàm ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông (TNGT). Tham dự buổi tọa đàm có ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; nhiều chuyên gia, nhà quản lý, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Năm 2018, cả nước có hơn 91.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Thời gian gần đây, TNGT gây chết người do tài xế say xỉn liên tiếp xảy ra trên toàn quốc…

“Hãy coi say xỉn lái xe là tội ác” - một trong những thông điệp đang lan tỏa trên mạng xã hội. Ảnh: Đ.H

Tại tọa đàm, rất nhiều ý kiến tranh luận gay gắt và phân tích, làm rõ, đồng thời đề xuất các giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó, vấn đề gốc là tăng cường kiểm soát bằng pháp luật như tăng nặng hình phạt đối với các lái xe, áp dụng biện pháp xử lý hình sự. Đồng thời, cộng đồng cần lên án đối với hành vi uống rượu bia của người điều khiển phương tiện.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định hiện tại, ý kiến đề xuất tịch thu phương tiện, xử lý hình sự với hành vi vi phạm nồng độ cồn rất được hoan nghênh ủng hộ. Ông Hùng cũng là người đã viết thông điệp “Uống rượu bia, một người tốt đã thành kẻ giết người” trên Facebook cá nhân; đồng thời, kêu gọi “Hãy thay avatar và hành động”. Trào lưu này đang lan rộng rất nhanh trên mạng xã hội, tạo nên những thông điệp mạnh mẽ, quyết tâm thay đổi hành vi nhằm bảo vệ tính mạng cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Một diễn biến khác, trước đó, trong đám tang của nạn nhân Đinh Thị Hải Yến - một trong hai người tử vong vì TNGT tại hầm đường bộ Kim Liên (Hà Nội), bạn bè của Yến đã phát động chung tay giảm thiểu TNGT do “ma men” gây ra. Họ kêu gọi, nhắc nhở nhau hạn chế uống bia, rượu trong các cuộc gặp gỡ, đặc biệt không ép nhau uống, không để bạn bè mình say và khi đã uống thì không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hàng ngàn tấm đề-can nhỏ mang thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe” được những người đến dự tang lễ truyền tay nhau dán lên ngực, tay áo và các phương tiện của mình như lời nhắc nhở, cảnh tỉnh sâu sắc nhất.

Chưa khi nào, các thông điệp: “Nói không với rượu bia khi lái xe!”, “Say xỉn lái xe là tội ác”… lại lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.