An toàn giao thông

Ngăn chặn tai nạn liên quan xe ô tô khách, container

Thứ Hai, 28/08/2023 | 15:47

Những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã đồng loạt tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động kết hợp kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến ô tô khách, container.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm soát xe ô tô vận tải hành khách. Ảnh: T.H

“LỘ DIỆN” NHIỀU VI PHẠM

Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua mặc dù cơ bản ổn định, song luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm các quy định về TTATGT còn diễn ra phổ biến. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, lập biên bản trên 12.000 trường hợp vi phạm, phạt hành chính số tiền trên 26,6 tỷ đồng, tước trên 2.600 giấy phép lái xe (GPLX). Trong đó, có các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của xe ô tô khách, vận tải hàng hóa bằng container.

Để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, ngăn chặn TNGT liên quan đến hoạt động của các phương tiện này theo kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh, các lực lượng chức năng, công an các địa phương đã ra quân tổng kiểm soát từ ngày 15/8. 

Theo đó, các lực lượng chức năng lập thành tổ với trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ để tuần tra lưu động; thiết lập các khu vực kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, tuyến Quốc lộ 1A, Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện, nội thị. Tập trung các điểm trung chuyển, đón, trả khách không đúng quy định, các tuyến đường khu vực kho cảng, bến bãi, khu công nghiệp, điểm xuất phát của các bến xe để kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT của xe ô tô khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, ô tô cải tạo từ xe có sức chứa 10 chỗ trở lên thành ô tô dưới 10 chỗ, ô tô vận tải hàng hóa bằng container.

Kết quả, các lực lượng chức năng đã phát hiện trên 50 trường hợp vi phạm như: xe khách tuyến cố định không trao vé cho hành khách; đậu, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; đậu, đỗ ở những khu vực cấm dừng, cấm đỗ; các lỗi liên quan đến nhân viên phục vụ xe; để hàng hóa trong khoang chở hành khách; chạy quá tốc độ…, qua đó xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, khi tuần tra ban đêm, lực lượng chức năng còn phát hiện xe tải ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn đã hết hạn kiểm định, xe không có phù hiệu. Ngoài việc lập biên bản vi phạm và tước GPLX đối với tài xế, lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản phạt chủ xe về hành vi giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm TTATGT.

CAM KẾT CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT TTATGT

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh hiện có trên 300 ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container với gần 3.000 tài xế thường xuyên hoạt động. Địa phương có nhiều bến xe khách như: Bến xe Bạc Liêu, Hộ Phòng, Phước Long, Châu Thới, Gành Hào và hàng chục điểm trung chuyển, đón trả khách, trên 20 kho hàng, nhà máy. Cùng với việc rà soát, nắm tình hình hoạt động của số xe này, lực lượng Cảnh sát giao thông còn tổ chức cho chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container ký cam kết thực hiện đúng các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng, người đã sử dụng rượu bia điều khiển. Tổ chức kiểm tra sức khỏe của lái xe, không tuyển dụng, sử dụng lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác; đồng thời không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vào hoạt động vận tải. Qua đó, có hơn 100 chủ phương tiện, gần 3.000 lái xe, 5 Ban quản lý bến xe, 10 điểm trung chuyển, đón trả khách; 20 chủ, người quản lý kho hàng, nhà máy ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT.

Trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát về tổ chức giao thông, điểm tiềm ẩn về TNGT. Qua rà soát, phát hiện 83 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, 2 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hiện các cơ quan chức năng đã khắc phục hơn 30 điểm.

Đợt tổng kiểm soát sẽ được duy trì nghiêm đến hết ngày 15/10/2023. Đây là đợt huy động tổng lực nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đồng thời chủ động phòng ngừa, hóa giải những nguy cơ gây TNGT.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.