An toàn giao thông

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 08:21

Chiều 18/1, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban ATGT tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2023.

Với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngay từ đầu năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các thành viên Ban ATGT tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đảm bảo TTATGT trên toàn địa bàn. Từ đó, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn được kiềm chế, ổn định; không có tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Qua thống kê, trong năm qua, Bạc Liêu xảy ra 33 vụ TNGT, làm chết 20 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 5,7% về số vụ, giảm 4,8% số người chết và giảm 25% số người bị thương.

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản trên 22.600 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 21.700 trường hợp với số tiền gần 48 tỷ đồng. Riêng lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo các chuyên đề xử lý vi phạm qua hệ thống camera giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử phạt trên 800 trường hợp; xử lý chuyên đề nồng độ cồn trên 5.600 trường hợp; lĩnh vực TTATGT đường thủy phát hiện, xử lý trên 800 trường hợp vi phạm.

Các lực lượng chức năng cũng phối hợp mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép”, “xe tiện chuyến” và xử lý vi phạm về kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, các trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ, thi công, xây cất, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, kiểm tra điều kiện hoạt động với các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông...

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng có liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra, khảo sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các điểm mất ATGT.

Tại hội nghị, nhiều đơn vị, địa phương đã tham luận về các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, tập trung vào các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian tới.

Năm 2024, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Kế hoạch 100 của UBND tỉnh Bạc Liêu về triển khai thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, đồng chí Phạm Văn Thiều biểu dương sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, các địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế còn tồn tại cần khắc phục trong năm qua và dự báo tình hình hoạt động giao thông - vận tải trong thời gian tới; đồng thời, để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban ATGT tỉnh, các sở, ban, ngành, các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài việc tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm đã xây dựng, cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông.

Sở GD-ĐT nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh. Sở GT-VT tăng cường quản lý hoạt động vận tải, khuyến khích các đơn vị đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên các tuyến giao thông…

Dịp này, trên 100 lượt tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2023 được tặng bằng khen, giấy khen.  

Tin, ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.