An toàn giao thông

Những hình ảnh chưa đẹp trước cổng trường

Thứ Hai, 11/09/2023 | 16:48

Cứ mỗi khi năm học mới về, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) ở các khu vực trường học lại “nóng” lên. Đặc biệt là xuất hiện không ít hình ảnh không đẹp trước các cổng trường mà mấu chốt chủ yếu là do ý thức của phụ huynh và học sinh khi tham gia giao thông.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy.

Câu chuyện ý thức của phụ huynh

Tình trạng ùn tắc giao thông trước các cổng trường vào giờ cao điểm dường như cứ “đến hẹn lại lên” vào dịp đầu năm học mới gây tâm lý ngao ngán cho người tham gia giao thông. Loại trừ những nguyên nhân khách quan như lưu lượng phương tiện qua khu vực đông, do tập trung cùng lúc nhiều người đưa rước con em thì câu chuyện ý thức của phụ huynh là điều đang được quan tâm.

Cụ thể, chủ động điều tiết giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, ngay từ những ngày đầu tiên bước vào năm học 2023 - 2024, Ban giám hiệu các trường đã chia giờ tan học của các khối lớp để giảm tải, sinh hoạt, nhắc nhở học sinh, phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định, trật tự để đảm bảo thông thoáng, ATGT. Tuy nhiên, qua ghi nhận, một bộ phận không ít phụ huynh vẫn phớt lờ thông báo của nhà trường. Đơn cử như ở Trường tiểu học Lê Văn Tám (đường Cách Mạng, Phường 1, TP. Bạc Liêu). Mặc dù nhà trường đã thiết kế bãi đỗ xe ở hai bên cổng làm nơi cho phụ huynh đậu xe khi đưa rước con; chia giờ tan học của các khối lớp cách nhau hàng chục phút và tạo lối ra - vào riêng biệt khi phụ huynh vào sân trường đón con, nhưng không phải phụ huynh nào cũng chấp hành tốt. Khoảng 9 giờ 50 phút mỗi sáng, khi cổng trường chưa mở để trả học sinh tan học ca 10 giờ, phụ huynh đến đón con dừng xe bít hết cổng trường, dưới lòng đường, thậm chí lấn hầu như hết một nửa mặt đường khiến giao thông qua khu vực gặp khó khăn. Đến khi vào cổng, thay vì đi trật tự theo hai chiều xe ra - vào thì một số phụ huynh nôn nóng “đâm” sang phần đường không dành cho chiều xe của mình, một số trường hợp khác khi dắt con đi bộ ra về, thay vì xuôi theo lối ra thì lại tự ý đi ở lối vào, dẫn đến cảnh ùn ứ. Chưa kể một vài trường hợp cá biệt, phụ huynh ngang nhiên “bỏ” xe ngay dưới lòng đường để vào trường đón con.

Câu chuyện ý thức của phụ huynh không diễn ra riêng lẻ ở một trường nào, mà nó tồn tại trong một bộ phận phụ huynh của các trường, từ những ngôi trường dọc theo Quốc lộ hay nội thị. Hiện, một số phụ huynh bức xúc về tình trạng tắc đường cục bộ xảy ra do việc đậu đỗ ô tô đưa đón con trái với quy định của nhà trường. Thay vì đậu cách xa cổng hay ở cổng phụ để hạn chế tập trung phương tiện, ngược lại vì sự tiện lợi cho cá nhân mà một số phụ huynh đậu đỗ tràn lan gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác.

Phụ huynh đậu xe đón con chiếm nửa diện tích mặt đường. Ảnh: Đ.H

Nhiều học sinh “đầu trần” đến trường

Đây là hình ảnh phổ biến nhất ở các cổng trường học hiện nay. Mặc dù quy định trẻ em trên 6 tuổi buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy nhưng rất đông học sinh vẫn đang vi phạm quy định này. Có mặt tại Trường tiểu học Kim Đồng (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chỉ trong vòng 10 phút, người viết bài đã đếm được hàng chục học sinh ra về trên xe máy nhưng không được phụ huynh trang bị mũ bảo hiểm. Điều này vô hình trung đang gây ra một tác động tiêu cực trong giáo dục học sinh chấp hành luật lệ ATGT, đồng thời tăng nguy cơ thương vong nếu không may xảy ra tai nạn giao thông.

Lý giải cho tình trạng này, phụ huynh viện dẫn nhiều lý do như: nhà ở kế bên trường, do quên, do đi vội… Dù vậy, khi lưu thông trên đường chở theo con trẻ, họ vẫn mạnh dạn kéo tay ga lao nhanh, lách tay lái “điền vào chỗ trống” giữa những làn xe đông đúc, hay đi ngược chiều cho tiện… Trong khi giờ tan tầm xe đông, ai cũng có tâm lý nôn nóng muốn chen lên trước để sớm về nhà nên rất dễ xảy ra va chạm. Nếu như tình huống xấu xảy ra, có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Bên cạnh các học sinh lớp nhỏ được cha mẹ đưa đón, một số ít học sinh cấp III tự điều khiển xe máy đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm. Đối với lứa tuổi này, còn có hành vi “kẹp 3”, dàn hàng, chạy xe quá tốc độ, lạng lách, vượt đèn đỏ, một vài trường hợp điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi và chưa có Giấy phép lái xe theo quy định của Luật Giao thông…

ATGT cho học sinh đến trường là câu chuyện dài, đòi hỏi phải có sự phối hợp tốt giữa phụ huynh, nhà trường và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ý thức của phụ huynh phải là điều cốt lõi để làm gương và giáo dục con em mình!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.