An toàn giao thông

Nỗ lực xóa điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông

Thứ Hai, 19/06/2023 | 16:49

Trải qua quá trình khai thác, một số vị trí trên các tuyến đường giao thông đường bộ thuộc địa bàn tỉnh xuất hiện các “điểm đen”, điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Để “hóa giải” các yếu tố xung đột, phức tạp, tiềm ẩn gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh, ngành chuyên môn, các địa phương đã thường xuyên phối hợp rà soát, đưa ra phương án cải thiện hạ tầng, giữ an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Đèn chớp vàng tại khu vực cầu Vườn Chim (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cảnh báo người tham gia giao thông di chuyển chậm, chú ý quan sát. Ảnh: Đ.H

ƯU TIÊN KHẮC PHỤC CÁC “ĐIỂM ĐEN”

Quan tâm đầu tư cho hạ tầng giao thông để hạn chế thấp nhất tai nạn do các “điểm đen”, thời gian qua Ban ATGT tỉnh đã tập trung rà soát, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan thống kê chính xác thực trạng các vị trí hư hỏng, phức tạp giao thông, từ đó lựa chọn phương án khắc phục hợp lý, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Giả Thanh Hải - Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT tại 12 vị trí trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng. Trong đó, TP. Bạc Liêu khắc phục 4 vị trí, huyện Vĩnh Lợi 1, huyện Hồng Dân 4 và huyện Đông Hải 3 vị trí. Việc đầu tư, hoàn thành xử lý nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đã góp phần hạn chế TNGT, giúp người dân đi lại an toàn”.

Ngay khi tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu) được nâng cấp mở rộng, tại nút giao thông của đường này giao với đường dẫn cầu Vườn Chim (phường Nhà Mát) có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng việc vận hành đèn xanh, vàng, đỏ không phù hợp với điều kiện thực tế - phương tiện lưu thông từ cầu Vườn Chim ra đường Cao Văn Lầu không thể dừng đèn đỏ được do độ dốc cầu Vườn Chim tương đối lớn. Nhận thấy điều này, Ban ATGT tỉnh, Sở GT-VT, Ban ATGT TP. Bạc Liêu đã khảo sát, thống nhất lắp đặt đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm và sơn vạch giảm tốc cảnh báo phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua khu vực.

Tương tự, khắc phục tình hình giao thông phức tạp tiềm ẩn tai nạn tại khu vực nút giao đường 23 tháng 8 với đường vào Khu công nghiệp Trà Kha (Phường 8), phương án sơn vạch giảm tốc cảnh báo nguy hiểm cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua đây đã được thực hiện. Còn tại khu vực Bệnh viện Quân dân y tỉnh trên đường 23/8, người và phương tiện ra vào bệnh viện đông đúc thì lắp đặt đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm và sơn vạch giảm tốc ở hai đầu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua khu vực. Riêng nút giao thông đường Trần Phú với đường 11 Khu dân cư Tràng An (Phường 7) thì sơn các cụm vạch giảm tốc ở hai đầu đường Trần Phú.

GIẢM THIỂU TỐI ĐA TAI NẠN GIAO THÔNG

Cũng như TP. Bạc Liêu, các huyện Đông Hải, Hồng Dân, Vĩnh Lợi thường xuyên chú trọng công tác khắc phục các điểm mất an toàn để giảm thiểu tối đa các vụ TNGT đáng tiếc.

Sau khi đoàn khảo sát thống nhất, hiện ngã ba Năm Căn trên tuyến đường Bạc Liêu - Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) đã được lắp đèn chớp vàng và sơn các cụm vạch giảm tốc ở hai đầu. Trên tuyến đường huyện đấu nối vào đường Bạc Liêu - Hưng Thành cũng được lắp đèn chớp vàng và sơn các cụm vạch giảm tốc cảnh báo nguy hiểm cho phương tiện giao thông. 

Trên địa bàn huyện Hồng Dân, sơn bổ sung vạch người đi bộ ngang đường và sơn các cụm vạch giảm tốc ở hai đầu đoạn đường cong nhằm bảo đảm ATGT tại vị trí đường dẫn mố B cầu Ninh Quới A (trong phạm vi đoạn đường cong, trước Trường THPT Ninh Quới A). Đối với nút giao thông đường Thống Nhất với đường Trần Văn Bảy (thị trấn Ngan Dừa) lắp đặt đèn chớp vàng và sơn các cụm vạch giảm tốc.

Theo ghi nhận, huyện Đông Hải cũng khắc phục nhiều điểm mất ATGT trên tuyến Giá Rai - Gành Hào, như đối với nút giao ngã tư Gò Cát, phương án được chọn là lắp đặt đèn chiếu sáng vào ban đêm tại khu vực này để đảm bảo ATGT. Mặt khác, các đoạn dải phân cách nghiêng ngả trên tuyến được sơn, chỉnh sửa, lắp đặt bổ sung dải phân cách mềm bằng nhựa, biển báo hiệu lệnh tại các đầu dải phân cách bằng thép, dán đề can phản quang đầu trụ dải phân cách cũng góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến. Hay như tại ngã ba cầu Đầu Láng, trước đây phương tiện lưu thông qua khu vực rất phức tạp, tiềm ẩn TNGT cao. Từ khi thực hiện sơn các cụm vạch giảm tốc và lắp đặt biển báo giao nhau với đường ưu tiên tình hình giao thông đã ổn định, hạn chế được tai nạn.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.