An toàn giao thông

Tăng cường giáo dục học sinh tự giác chấp hành Luật Giao thông

Thứ Hai, 19/06/2023 | 16:47

UBND tỉnh vừa có chỉ đạo về việc tổ chức triển khai thực hiện Công điện 256 của Ủy ban ATGT quốc gia về việc tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh. Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở GT-VT, Sở GD-ĐT, Sở TT-TT, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, Báo, Đài tỉnh, UBND các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện và phối hợp thực hiện các nội dung đề nghị của Ủy ban ATGT quốc gia.

Cảnh sát giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh qua đường đúng Luật Giao thông. Ảnh: T.H

Thời gian qua, cả nước xảy ra một số TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe (GPLX), TNGT liên quan tới trẻ em khiến nhiều người tử vong. Nhằm tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, phòng tránh và hạn chế những vụ việc tương tự xảy ra, đặc biệt trong dịp nghỉ hè 2023, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chương trình phối hợp 11 giữa Bộ Công an với Bộ GD-ĐT về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025.

Chỉ đạo Sở GD-ĐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, quản lý và không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX. Nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” ngay sau khi học sinh hết kỳ nghỉ hè.

Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò người cao tuổi, người có uy tín ở cơ sở tuyên truyền, vận động các dòng họ, gia đình tích cực nhắc nhở, vận động con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhất là học sinh - sinh viên đang nghỉ hè cùng gia đình tự giác chấp hành Luật Giao thông; không uống rượu, bia khi chưa đủ 18 tuổi, người trưởng thành thực hiện “Đã uống rượu bia, không lái xe”, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Tổ chức Đoàn, Hội, Đội tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT trong các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương.

Đối với lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có GPLX và không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Tập trung xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển. Tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình để quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, chú trọng trao đổi thông tin về vi phạm giao thông của học sinh để cùng quản lý, giáo dục.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.