An toàn giao thông

Tạo chuyển biến tích cực trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Thứ Hai, 17/07/2023 | 15:27

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Bạc Liêu đã có nhiều nỗ lực nhằm đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2022. Nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là các quy định về nồng độ cồn; loại bỏ các điểm tiềm ẩn TNGT… 

Lắp đặt gờ giảm tốc để đảm bảo an toàn khu vực giao nhau giữa đường Trần Phú vào Khu dân cư Tràng An.

Giữ ổn định TTATGT

Từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh luôn được kiềm chế, ổn định; không xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nào. Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được chú trọng thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ tuyên truyền trực tiếp đến tuyên truyền trực quan qua hệ thống pa-nô, áp-phích, phát tờ rơi đến mọi tầng lớp nhân dân.

Lực lượng tuần tra kiểm soát của tỉnh và Công an các địa phương đã tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, trong đó kết hợp tuần tra kiểm soát thường xuyên và theo chuyên đề nồng độ cồn, ma túy, tải trọng phương tiện. Đồng thời, chủ động ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là các điểm du lịch tâm linh như Quán âm Phật đài, nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện... Nhờ đó, tình trạng ùn tắc giao thông được kiểm soát, không để xảy ra kéo dài, người dân và du khách đi lại thuận tiện, an toàn, nhất là trong các ngày lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần.

Theo Ban ATGT tỉnh, cùng với việc quan tâm thực hiện công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động duy tu, sửa chữa cầu, đường, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp được tiến hành kịp thời. Công tác quản lý, kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được cơ quan chức năng duy trì thường xuyên nên không xảy ra TNGT đường thủy. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương và các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện và khắc phục xử lý kịp thời các điểm mất ATGT, góp phần hạn chế TNGT, giúp người dân đi lại an toàn.

Tháo dỡ biển quảng cáo, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Ảnh: T.H

Tăng cường đảm bảo ATGT trong tình hình mới

Để giữ vững tình hình TTATGT trên địa bàn trong những tháng cuối năm và thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT. Song song đó, tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, hướng đến các đối tượng là đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

“Về phía Sở GT-VT sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình giao thông đang thi công, kịp thời khắc phục và sửa chữa những đoạn đường xuống cấp; tổ chức rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa tại các điểm mất an toàn. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải thủy - bộ; vận tải hành khách liên tỉnh, chú trọng phát triển vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe”, ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Đảm bảo an toàn trên những tuyến đường, các lực lượng tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, mở đợt cao điểm trong dịp nghỉ lễ 2/9; cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; phối hợp kiểm tra việc sử dụng ma túy, chất kích thích đối với lái xe chở hàng hóa đường dài và xe vận tải hành khách trước khi xuất bến. Cùng với đó, Ban ATGT các địa phương cũng thường xuyên rà soát điểm mất ATGT, kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm luồng đường thủy; thực hiện các giải pháp đồng bộ để phòng, chống TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.