An toàn giao thông

Xử phạt nghiêm hành vi vi phạm giao thông

Thứ Hai, 13/04/2020 | 17:18

Trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh COVID-19, đường phố thông thoáng nên xuất hiện tình trạng lơ là, chủ quan khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân. Điển hình là việc vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, lưu thông với tốc độ cao…, từ đó gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT). 

Lỗi vi phạm tăng

Kể từ ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội, vận động người dân giảm thiểu đi lại, chỉ tham gia giao thông trong những trường hợp thật sự cần thiết, cơ bản dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt. Vì vậy, nhu cầu và mật độ giao thông trên toàn quốc giảm rõ rệt, không còn tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đô thị lớn, các đầu mối giao thông trọng điểm.

Tại Bạc Liêu, những ngày qua lượng người và phương tiện tham gia giao thông cũng giảm đáng kể, các tuyến đường thông thoáng nhiều so với trước. Tuy nhiên, cũng chính vì mật độ phương tiện thấp, các tuyến đường thông thoáng, cùng với tâm lý chủ quan của một bộ phận người tham gia giao thông, từ đó xuất hiện nhiều các hành vi vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, tốc độ, phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… gây tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), thậm chí xảy ra các vụ va quẹt, TNGT nghiêm trọng.

Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A. Ảnh: T.H

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý 1/2020, TNGT đã tăng về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Đầu tháng 4, vụ TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A giữa xe tải và xe máy làm một thanh niên tử vong tại chỗ, bên cạnh đó còn có các vụ va quẹt khác. Cũng trong thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng thanh niên tụ tập về đêm, lái xe tốc độ cao, rú ga gây mất trật tự công cộng và tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến giao thông…

Cần xử lý nghiêm

Để bảo đảm trật tự ATGT trong thời điểm cách ly xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu lực lượng Công an, nòng cốt là Cảnh sát giao thông, phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và Thanh tra giao thông vận tải kết hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT ở địa phương, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn cho cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân yên tâm dồn sức phòng chống dịch bệnh COVID-19, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng; kết hợp giữa nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 với công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung cao độ thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, cách ly xã hội, hạn chế tối thiểu nhu cầu tham gia giao thông… thì những trường hợp vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, gây TNGT cần phải bị lên án, xử lý nghiêm. Và hơn hết, mỗi người dân ở thời điểm này hãy nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện “đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu, chú ý quan sát, không chủ quan khi thấy đường vắng. Mỗi người dân tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch COVID-19.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.