Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ Tư, 08/08/2018 | 17:12

Hơn nửa thế kỷ qua, dân tộc Việt Nam phải gánh chịu hậu quả cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây ra. Chúng đã rải 80 triệu lít hóa chất độc hại, 61% trong số đó là chất da cam, làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân, nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba. Những năm qua, cả cộng đồng đã chung tay giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) để phần nào xoa dịu nỗi đau mà gia đình và NNCĐDC gánh chịu.

Tặng quà cho nhân chất độc da cam trong tỉnh. Ảnh: T.T

Chất độc da cam (dioxin) đã làm hàng trăm nạn nhân chết trong đau đớn, hàng trăm ngàn người đang từng ngày, từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ; nhiều trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật, sống đời thực vật.

Ở Bạc Liêu, từ năm 1961 - 1971 quân đội Mỹ đã phun hơn 700.000 lít chất độc da cam xuống các vùng bờ biển, làm hơn 10.000 người bị phơi nhiễm, ước tính trên 6.000 người là nạn nhân, trong đó khoảng 50% là thế hệ thứ hai và thứ ba. Từ nỗi đau này, năm 2004, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam ra đời; rồi đến năm 2008, Hội NNCĐDC/dioxin Bạc Liêu được thành lập.

Cùng với sự chung tay, hỗ trợ, sẻ chia của cộng đồng, các cấp Hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp thường xuyên và đột xuất; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng các phương tiện sinh hoạt, hỗ trợ làm kinh tế, giúp vốn sản xuất; giúp tìm việc làm, cất nhà, sửa nhà; phục hồi sức khỏe, nuôi dưỡng suốt đời nhiều NNCĐDC…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hình thức hoạt động, tập hợp, đoàn kết, động viên NNCĐDC và các thành phần xã hội tham gia tổ chức Hội. Đến nay, hệ thống tổ chức Hội đã được hình thành 7/7 huyện, thị, thành phố với hơn 6.800 hội viên; 46/56 xã, phường có tổ chức Hội cơ sở; 18 xã, phường có cán bộ phụ trách và hoạt động lồng ghép với Hội Cựu chiến binh.

Trong 10 năm qua, các cấp Hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh đã vận động được hơn 11,40 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật). Nguồn lực đó đã được chi xây nhà Mái ấm da cam; hỗ trợ vốn sản xuất, chăn nuôi, phương tiện sản xuất, mua bán nhỏ cho hộ NNCĐDC; tặng học bổng, xe đạp, xe lăn, khám và cấp thuốc miễn phí cho NNCĐDC… Có thể nói, những việc làm trên thể hiện rất rõ sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đoàn thể, đặc biệt là không thể không kể đến sự góp sức của các mạnh thường quân, nhà tài trợ và sự chung tay sẻ chia của cả cộng đồng.

Hoàng Uyên

Dioxin là chất độc nhất trong các chất độc mà con người biết đến, với liều lượng 1 picogram (tức phần ngàn tỷ gram) dioxin có thể gây bệnh ung thư, dị dạng sinh sản ở người; với liều lượng vài chục nanogram (phần tỷ gram) dioxin có thể lập tức gây chết người.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.