Công đoàn ngành Y tế: Đẩy mạnh hiệu quả phong trào “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ Tư, 03/04/2024 | 14:44

Trong những năm qua, Công đoàn ngành Y tế luôn tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) nói chung và nữ đoàn viên nói riêng, trọng tâm là các phong trào: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đó, đã thu hút đông đảo sự tham gia hưởng ứng tích cực của chị em với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Công đoàn ngành Y tế tặng quà cho đoàn viên nhân dịp tết Nguyên đán.

Đáp ứng nguyện vọng, chị em tích cực tham gia

Xác định phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” là phong trào thi đua phù hợp tính chất về giới, thật sự có ý nghĩa to lớn, tích cực đối với nữ CNVCLĐ nói chung, của ngành nói riêng, do đó, những năm qua, công tác vận động nữ CNVCLĐ được các cấp ủy đảng, chính quyền, Công đoàn cơ sở (CĐCS) quan tâm, thường xuyên giám sát và chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ chính sách, tạo điều kiện cho chị em được tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp trong ngành Y tế.

Công đoàn ngành Y tế luôn tích cực triển khai phong trào thi đua đến 100% các CĐCS và đoàn viên nữ. Nội dung của phong trào được cụ thể hóa, phù hợp với từng lĩnh vực công việc. Tiêu biểu như mô hình “Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Nâng cao y đức trong khám, chữa bệnh”... Bên cạnh đó, 100% CĐCS và Ban nữ công thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động chuyên đề về giới và bình đẳng giới cho chị em, góp phần đáng kể trong việc thực hiện hoàn thành kế hoạch chuyên môn của các đơn vị và nhiệm vụ chính trị của ngành. Hiện Công đoàn ngành có 11 CĐCS trực thuộc với hơn 3.670 CNVCLĐ, trong đó, chiếm 60% là nữ. Trình độ của nữ công đoàn viên ngày càng được nâng lên, cụ thể: có 1 tiến sĩ, 15 bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II và 212 thạc sĩ... Thời gian qua, Công đoàn ngành cũng như các đơn vị đã tạo điều kiện để 350 chị được đào tạo lý luận chính trị, quản lý nhà nước, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành; hơn 2.000 chị được đào tạo liên tục, cập nhật kiến thức, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, tay nghề, kỹ năng giao tiếp trong ngành Y tế.

Đoàn viên Công đoàn ngành Y tế tham gia Hội thi bánh khéo nhân dịp tết Nguyên đán 2024. Ảnh: T.T

Xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế thân thiện

Hằng năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế xây dựng kế hoạch về việc phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, đồng thời chỉ đạo các CĐCS thực hiện và đăng ký các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Nổi bật nhất là 2 phong trào: “Thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; phong trào thi đua triển khai cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”. Để phong trào này ngày càng hiệu quả, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Cuộc thi viết (cấp ngành); Hội thi sân khấu hóa; tổng kết phong trào hằng năm... Qua đó, có đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ của ngành tham gia hưởng ứng; tỷ lệ hài lòng chung luôn đạt ở mức cao (trên 98%), các cơ sở y tế đều đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh. Ở lĩnh vực khám, chữa bệnh, nữ CNVCLĐ đã có nhiều nỗ lực trong phong trào thi đua rèn luyện nâng cao y đức, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử với người bệnh.

Bên cạnh đó, dù công việc khá tất bật, nhưng Công đoàn ngành Y tế cũng đã tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia như các hội thi nấu ăn, làm bánh, bày mâm cỗ ngày Tết; tổ chức các trò chơi dân gian, họp mặt giao lưu, sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công; tích cực hưởng ứng Tuần lễ Áo dài Việt Nam...

Với sự quan tâm của các cấp Công đoàn, sự nỗ lực rất lớn của chính các chị em, giai đoạn 2018 - 2023, đã có trên 6.140 lượt chị em đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; tập thể Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen chuyên đề về phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 1 chị được tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân”, 10 chị được tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”...

Quả thật, qua các phong trào thiết thực trên đã dần tạo ấn tượng tốt đẹp về phụ nữ ngành Y trong lòng người dân; góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của Nhân dân trong tình hình mới.

Hoàng Uyên

Triển khai kế hoạch Tháng Công nhân 2024

(BL-TT) Liên đoàn Lao động tỉnh vừa triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024. Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân được tổ chức với ý nghĩa làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh.

Theo đó, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực sẽ được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện như: Chương trình “Đưa Nghị quyết đại hội vào cuộc sống”; “Đối thoại tháng 5”; “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”; “Cảm ơn NLĐ”; tổ chức “Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS”; tổ chức tôn vinh đoàn viên, NLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động sản xuất; thăm, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động...

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.