Cựu chiến binh gương mẫu xây dựng, bảo vệ quê hương

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:10

Chỉ tính riêng giai đoạn 2019 - 2024, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã trở thành động lực để thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội CCB Bạc Liêu phát huy truyền thống, phẩm chất người lính, tiếp tục cống hiến sức lực cùng Đảng bộ, Nhân dân xây dựng và giữ gìn quê hương.

Chi hội Cựu Chiến binh ấp Hoàng Quân 1 (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: N.Q

Chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đều đặn vào ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng, 34 hội viên Chi hội CCB ấp Hoàng Quân 1 (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) sẽ đến nhà một đồng đội sinh hoạt. Những công việc trong tháng được điểm lại, đánh giá và đưa ra định hướng hoạt động cho tháng liền kề. Trong buổi sinh hoạt lệ tháng 3, Chi hội đã chọn phần việc xây dựng tuyến đường nối giữa lộ bờ bao sang ấp Hoàng Quân 2 trở thành tuyến đường “sáng - xanh - sạch”, để chung sức cùng Đảng bộ và người dân địa phương xây dựng Hưng Thành trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Ngay sau đó, các thành viên Chi hội đã ra quân dọn cỏ, cắt tỉa hàng rào cây xanh, quét dọn mặt đường con lộ bê-tông này.

Xã Hưng Thành đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong thành quả chung đó, có đóng góp quan trọng của những người từng là chiến binh, quân nhân của xã. Ông Nguyễn Hồng Tính - Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Thành, cho biết: “Cùng với cán bộ và người dân địa phương, CCB xã Hưng Thành phấn khởi thi đua trên mọi lĩnh vực, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm của địa phương, tạo đà cho sự phát triển toàn diện của xã nhà trong giai đoạn tiếp theo. Tư tưởng của cán bộ, hội viên CCB toàn xã luôn vững vàng, bản lĩnh chính trị được nâng lên, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ không ngừng được phát huy”.

Hội CCB xã Hưng Thành được Hội CCB tỉnh chọn làm hội nghị điểm cấp xã tổng kết 5 năm thực hiện phong trào CCB gương mẫu. Giai đoạn 2019 - 2024, Hội CCB xã Hưng Thành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên làm kinh tế, bằng nhiều biện pháp tạo điều kiện giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần cùng xã thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, Hội đã vận động đóng góp quỹ hùn vốn được 285 triệu đồng, từ nguồn vốn này đã cho 173 lượt hội viên mượn vốn xoay vòng, hỗ trợ xây 36 ngôi mộ đồng đội cho hội viên CCB từ trần; từ nhiều chương trình, chính sách ưu đãi của Nhà nước, hội viên CCB được cất 30 căn nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ…

Đồng chí Trà Văn Núi - Bí thư Đảng ủy Phường 5 (TP. Bạc Liêu) trao giấy khen cho các cựu chiến binh, cựu quân nhân tiêu biểu. Ảnh: Hoàng Tâm

Luôn giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Mới đây, Ban Chấp hành Hội CCB Phường 5 (TP. Bạc Liêu) đã tiến hành tổng kết phong trào CCB gương mẫu giai đoạn 2019 - 2024. Theo ông Mã Hoàng Chiến - Chủ tịch Hội CCB Phường 5, những năm qua Hội CCB phường thường xuyên tuyên truyền, vận động và phát động trong cán bộ, hội viên và người dân tích cực sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống. Nhiều hội viên chí thú làm ăn, tự phấn đấu vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình. Hội đã tạo điều kiện cho 15 hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 350 triệu đồng. Từ đó, đã có nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh đem lại thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế gia đình của hội viên. Hội CCB Phường 5 hiện không còn hộ hội viên nghèo.

Phong trào thi đua CCB gương mẫu của Hội CCB Phường 5 đã kết hợp chặt chẽ với các phong trào, các cuộc vận động của Trung ương và địa phương, thúc đẩy Hội phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ. Trong giai đoạn tiếp theo, Hội CCB Phường 5 phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Muốn làm được và làm tốt điều này, theo Chủ tịch Hội CCB TP. Bạc Liêu - Nguyễn Thanh Chí: “Trước hết mỗi hội viên phải giữ được mình, giữ mình ở đây là giữ bản chất Bộ đội Cụ Hồ (phẩm chất riêng có của CCB), phải vững về tư tưởng, lập trường luôn kiên định, tin tưởng vào Đảng, có lối sống trong sạch, mẫu mực và biết đấu tranh xây dựng, đấu tranh kiên quyết, đến nơi đến chốn, bảo vệ cái đúng, phản bác ngay các quan điểm sai trái”.

Trong buổi làm việc với Đảng đoàn Hội CCB Việt Nam mới đây, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng -  Trương Thị Mai đánh giá cao Hội CCB đã làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và những vấn đề liên quan đến CCB. Một trong những hoạt động nổi bật, tiêu biểu của Hội CCB các cấp, trong đó có Hội CCB tỉnh Bạc Liêu là thi đua thực hiện phong trào CCB gương mẫu để chung sức xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, đô thị văn minh, giám sát, phản biện xã hội… Qua đó, Hội đang tiếp tục giữ vững vai trò xứng đáng là lực lượng nòng cốt chính trị của Đảng trên mọi lĩnh vực.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.