Hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Xây khát vọng, nâng trách nhiệm

Thứ Hai, 28/10/2019 | 15:04

Ngay từ khi được ban hành, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường kỷ luật, kỷ cương nhà nước đã đặt trong sự hoài nghi “liệu có tạo ra được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động khi mà sự chậm chạp, biếng nhác trong phong cách làm việc của không ít cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã trở thành thói quen?”. Hơn một năm sau, những kết quả đáng ngạc nhiên từ việc thực hiện Chỉ thị đã không chỉ xua tan nghi ngờ đó mà còn chứng tỏ những mong muốn cao nhất khi ban hành Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy là xây dựng khát vọng trong mỗi CBCCVC; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người với sự phát triển của quê hương đã dần trở thành hiện thực!

Bài 1: Xóa khoảng cách với dân

Tình nguyện làm thêm ngày thứ Bảy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng nhanh gọn cùng với tinh thần, thái độ phục vụ gần gũi, cởi mở khi tiếp xúc người dân là sự thay đổi rõ nét trong đội ngũ CBCCVC tỉnh nhà kể từ khi Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy ra đời. Không còn là những người… khó gần, đôi khi là quan liêu, xa cách, người dân đã nhìn CBCCVC trong các cơ quan nhà nước ở một góc độ khác: nhiệt tình, biết quan tâm, chia sẻ với dân và gương mẫu trong công việc, lối sống!

TÌNH NGUYỆN LÀM THÊM GIỜ

Hình ảnh những CBCCVC trẻ của Sở TN-MT trong trang phục màu áo xanh của Đoàn Thanh niên tình nguyện làm việc vào ngày thứ Bảy để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã quá quen thuộc với người dân khi có việc đến đây. Dù làm ngoài giờ, nhưng sự chủ động niềm nở đón tiếp và thái độ hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể, trách nhiệm với công việc của những “công bộc” nơi đây làm cho người dân hài lòng và quý mến. Trên tay cầm túi đựng hồ sơ, vừa bước ra từ Văn phòng đăng ký đất đai, chị Nguyễn Kim Ngọc phường 1 (TP. Bạc Liêu) nói ngay với người đi bên cạnh: “Cán bộ ở đây dễ thương, gần gũi quá. Hôm nay là ngày nghỉ mà họ vẫn đi làm để giúp người dân giải quyết các giấy tờ hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi”.

Cán bộ Phòng Một cửa thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) trả giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.L

Đã đến giờ nghỉ trưa, nhưng với phương châm “không để hồ sơ tồn đọng”, những cán bộ Phòng Một cửa của UBND thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) vẫn còn tranh thủ giải quyết hồ sơ để người dân được nhận kết quả sớm nhất. Theo chia sẻ của người dân địa phương, cán bộ hành chính của UBND thị trấn Châu Hưng nhiều lúc đến làm việc trước 7 giờ, hoặc qua 11 giờ trưa, tuy quá giờ hành chính mà cán bộ ở đây vẫn vui vẻ, nhiệt tình.

Trên tinh thần thực hiện Chỉ thị 12, đồng thời cũng để người dân thuận tiện hơn khi đến liên hệ giải quyết TTHC và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã triển khai thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” vào ngày thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần. Cụ thể, thời gian làm việc của lãnh đạo, cán bộ phường trong hai ngày này là buổi sáng bắt đầu từ 7 - 11 giờ, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ và kết thúc lúc 18 giờ. Ông Phan Thanh Vũ - Chủ tịch UBND phường 3, cho biết: “Phường 3 luôn tập trung, cố gắng đơn giản hóa các TTHC để phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Đặc thù của phường là người dân làm nghề mua bán, kinh doanh nên thường sau 17 giờ thì công việc mới xong, khi ấy mới có thời gian đến phường làm các giấy tờ hoặc trao đổi, phản ánh với lãnh đạo phường về những vấn đề mà mình quan tâm. Chính vì vậy mà chúng tôi đã thực hiện mô hình “Giờ làm việc thứ 9” để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân”. Đến nay, mô hình “Giờ làm việc thứ 9” của phường 3 đã triển khai được hơn một năm, hiệu quả của mô hình chính là góp phần giúp đơn vị đẩy mạnh cải cách TTHC, từng bước xây dựng một nền hành chính hết lòng vì dân.

KỶ CƯƠNG, TRÁCH NHIỆM VÀ GƯƠNG MẪU

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, qua hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy, tín hiệu tích cực rõ nhất chính là sự chuyển biến lớn trong nhận thức và hành động của CBCCVC từ tỉnh đến cơ sở về kỷ luật, kỷ cương và tinh thần trách nhiệm. Từng bộ phận chuyên môn có tinh thần trách nhiệm với công việc hơn, chủ động tham mưu, đề xuất những ý kiến, giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tại cơ quan; khắc phục tình trạng CBCCVC đi làm trễ, về sớm; sử dụng thời gian công ở cơ quan để giải quyết việc riêng; tập trung trí tuệ vào giải quyết công việc cho tổ chức, công dân trong thời gian nhanh nhất.

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu làm việc ngày thứ Bảy giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Ảnh: H.T

Ông Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bạc Liêu, cho biết: “Từ khi có Chỉ thị 12, toàn thành phố tập trung rút ngắn, giải quyết nhanh chóng các TTHC cho người dân. Bình quân mỗi tháng Trung tâm Hành chính công của thành phố tiếp nhận 7.137 TTHC, chủ yếu trên các lĩnh vực đất đai và giải quyết dứt điểm 7.032 vụ, còn 50 vụ trễ hẹn từ 2 - 3 ngày (chiếm tỷ lệ 0,7%). So với trước khi thực hiện Chỉ thị 12, số vụ nhận hồ sơ thấp chỉ chiếm 1,5 lần, nhưng trễ hẹn 1,7%”. Điều này nói lên tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ tăng lên đáng kể. Không chỉ vậy, khi có công việc bức xúc đột xuất, cần giải quyết nhanh thì BTV, Thường trực cấp ủy, ủy ban, các ngành tăng thời gian làm việc như tổ chức họp giao ban vào ban đêm hoặc thứ Bảy, Chủ nhật. Đồng thời, TP. Bạc Liêu cũng tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, mỗi tháng tiếp 90 lượt công dân, qua đó làm giảm nhiệt bức xúc người dân trong yêu cầu, khiếu nại.

Bên cạnh đó, việc chấp hành giờ giấc làm việc, không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực ban cũng được khắc phục; tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà của đảng viên, CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã từng bước được đẩy lùi mà thay vào đó là tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của người dân. Đơn cử là TX. Giá Rai đã xây dựng hộp thư đóng góp, trưng cầu ý kiến của dân tại các xã, phường trên địa bàn.

Từ hiệu quả thực tế, có thể khẳng định Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy được ban hành đúng thời điểm, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận. Qua việc thực hiện Chỉ thị, đã tạo sự lan tỏa trong xã hội, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền. Chỉ thị cũng góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

HOÀNG ANH 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.