Hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Xây khát vọng, nâng trách nhiệm

Thứ Tư, 30/10/2019 | 14:49

Ngay từ khi được ban hành, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường kỷ luật, kỷ cương nhà nước đã đặt trong sự hoài nghi “liệu có tạo ra được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động khi mà sự chậm chạp, biếng nhác trong phong cách làm việc của không ít cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã trở thành thói quen?”. Hơn một năm sau, những kết quả đáng ngạc nhiên từ việc thực hiện Chỉ thị đã không chỉ xua tan nghi ngờ đó mà còn chứng tỏ những mong muốn cao nhất khi ban hành Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy là xây dựng khát vọng trong mỗi CBCCVC; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người với sự phát triển của quê hương đã dần trở thành hiện thực!

Bài 2: Bài học từ việc thực hiện đi liền với kiểm tra

>>Bài 1: Xóa khoảng cách với dân

Để tránh cho việc triển khai thực hiện rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột” - ra đời thì hô hào lớn tiếng nhưng sau đó gần như chẳng ai nhớ, với sự lãnh đạo quyết liệt của BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã nhập cuộc một cách nghiêm túc, bài bản. Các tổ chức cơ sở đảng được quán triệt; các cơ quan truyền thông liên tục thông tin để người dân hiểu và cùng giám sát cán bộ; cán bộ lãnh đạo làm gương, đồng thời thường xuyên nhắc nhở về việc chấp hành tốt Chỉ thị… Và đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường ngay từ đầu đã làm cho CBCCVC không dám lơ là trong thực hiện.

Quang cảnh sơ kết hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: H.L

Kỷ luật nghiêm khắc

Không phải ngẫu nhiên mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được chọn là đơn vị “cầm trịch” trong soạn thảo nội dung báo cáo hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12 “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát đã được chú trọng với sự tham gia của các cơ quan chức năng lẫn người dân. Số lượng và chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên. Riêng BTV Tỉnh ủy thành lập Tổ kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 12 do Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm tổ trưởng, lãnh đạo các ban, ngành làm thành viên. Qua hoạt động tham mưu của Tổ kiểm tra, 31 lượt cơ quan, đơn vị đã được kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện Chỉ thị. Kết quả kiểm tra cho thấy, vẫn còn tình trạng CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang chưa thật sự gần gũi, thân thiện, hòa nhã trong giao tiếp, phục vụ người dân (một số viên chức ở huyện Đông Hải, Hồng Dân), chấp hành giờ giấc chưa nghiêm (ở huyện Hòa Bình); quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn chưa đồng bộ, từ đó gây khó khăn cho người dân (huyện Phước Long)… Cũng qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xử lý một cán bộ là phó trưởng ngành cấp tỉnh với hình thức khiển trách; đề nghị tổ chức đảng có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với một cán bộ là trưởng phòng trực thuộc ngành tỉnh do vi phạm về việc sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Ở cấp huyện cũng thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo, khiển trách 17 trường hợp, vi phạm chủ yếu là uống rượu bia trong giờ làm việc. Các ngành cũng tỏ rõ sự quyết liệt, thậm chí không ngại kỷ luật CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong ngành mình. Sự nghiêm khắc cần thiết đó đã giúp những “công bộc” của dân nhận ra rằng Chỉ thị 12 không phải là những lời nói suông mà thật sự đã đi vào đời sống, điều chỉnh nhận thức và hành vi của mỗi người.

Cần có nhận thức đúng

Khi việc triển khai thực hiện đi liền với kiểm tra, giám sát thì rõ ràng, trách nhiệm, ý thức của đội ngũ CBCCVC đã được nâng lên đáng kể. Điều dễ nhận thấy ở hầu hết các cơ quan, đơn vị là mọi người đi làm đúng giờ, hạn chế tối đa việc sử dụng bia rượu trong buổi trưa ngày làm việc. Nhưng đó cũng chính là vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 12: hầu hết CBCCVC đều nghĩ rằng nội dung Chỉ thị chủ yếu nhấn mạnh đến chuyện đảm bảo giờ giấc, cấm ăn nhậu giữa giờ, trong giờ làm việc! Trong khi mục tiêu quan trọng hơn mà Chỉ thị muốn đề cập là thái độ với nhân dân, với công việc được giao; khát vọng của mỗi CBCCVC về sự phát triển đi lên của ngành hay cả địa phương lại chưa được hiểu một cách thấu đáo. Điều này đã dẫn đến việc một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả chưa cao. Tính chuyên nghiệp, năng động, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCCVC ở một số địa phương, đơn vị cũng chưa thật sự tốt. Chưa kể, vì chưa hiểu đúng, hiểu một cách toàn diện nội dung Chỉ thị nên sau hơn một năm thực hiện đã thấy có biểu hiện chững lại, nhiều người tỏ ra lơ là với công việc, không toàn tâm toàn ý với nhiệm vụ được giao dù vẫn đi đúng giờ, làm hết thời gian quy định.

Tại hội nghị sơ kết hơn một năm thực hiện Chỉ thị 12, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện và bản thân mỗi CBCCVC phải về xem lại, xem thật kỹ nội dung Chỉ thị 12. Xem để hiểu, để nhận thức đúng và cần phải làm gì, làm như thế nào để đảm bảo tính hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao, để phục vụ nhân dân tốt hơn và cũng để biến khát vọng trong mỗi người thành kết quả công việc cụ thể. Thiết nghĩ, đây cũng là việc cần phải làm trong giai đoạn hiện nay!

………………………………….................................................................................................................................................................................

Ngay từ đầu năm 2018 và các năm tiếp theo, từng cấp, từng ngành và từng cán bộ, đảng viên phải đăng ký công việc cụ thể, chọn những việc trọng tâm để tập trung giải quyết, nhất là những vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị mình. Rà soát, chấn chỉnh ngay những yếu kém, bất cập trong phối hợp tổ chức thực hiện, vận hành bộ máy tại từng địa phương, đơn vị….

Từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là những người giữ chức vụ ở các cấp, các ngành phải tuân thủ quy trình, quy định và trật tự hành chính; gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở; phấn đấu làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất theo phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

(Trích Chỉ thị 12 ngày 12/3/2018 của BTV Tỉnh ủy)

……………………………........................................................................................................................................................................................

Hoàng Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.