TX. Giá Rai: Tập trung phát triển các mặt trọng tâm năm 2024

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:15

Cùng với sự chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm của Thị ủy, sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ của UBND thị xã và sự nỗ lực, quyết tâm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nên tình hình kinh tế - xã hội của TX. Giá Rai trong những tháng đầu năm 2024 chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển; các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, thu ngân sách đều tăng so với cùng kỳ.

Kiểm tra việc xây dựng, trang trí vỉa hè khu Trung tâm Hành chính TX. Giá Rai.

NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Theo báo cáo của TX. Giá Rai, diện tích xuống giống lúa trên đất nuôi tôm được 7.008ha, đạt 100,11% kế hoạch; năng suất đạt 5,57 tấn/ha, so với cùng kỳ tăng 0,02 tấn/ha; tổng sản lượng hơn 39.034 tấn, đạt 19,84% chỉ tiêu nghị quyết và đạt 20,58% chỉ tiêu tỉnh giao. Đặc biệt, xã Phong Tân và xã Phong Thạnh Đông, năng suất lúa đạt 7 - 7,3 tấn/ha, trừ các khoản chi phí còn lãi 70 - 80 triệu đồng/ha; lúa được mùa - trúng giá, hầu hết nông dân rất phấn khởi.

Ở lĩnh vực kinh tế, trong 3 tháng đầu năm, Giá Rai ước thành lập mới 10 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đến nay trên địa bàn thị xã là 420 công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp (trong đó, có 46 công ty, doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến và xuất khẩu hàng thủy sản), đạt 16,39% chỉ tiêu tỉnh giao. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (theo giá thực tế) ước đạt hơn 15.567 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 13,21%. Doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt 33.127 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 8,8%.

Các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, trẻ em, người lao động đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển.

Hiện tại, thị xã tập trung vào 6 trung tâm phát triển ở tất cả các lĩnh vực theo định hướng xây dựng Giá Rai trở thành thành phố trong tương lai. Đến nay, công tác này đang hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, tiến hành song song việc thu thập dữ liệu để làm cơ sở xây dựng đề án phân loại đô thị, quy hoạch phân khu, quy chế quản lý kiến trúc, chương trình phát triển đô thị, khi có đủ điều kiện nhằm hoàn thành các quy hoạch trong thời gian sớm nhất.

Triển khai quy hoạch phân khu với 5 phân khu, tạo điều kiện để xây dựng 4 xã thành phường; triển khai chương trình phát triển đô thị và quy chế quản lý kiến trúc tại các khu đô thị của thị xã theo quy hoạch.

Cắt băng khánh thành Trường THCS Phong Tân - trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: K.P

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Quý 2/2024, Giá Rai tiếp tục đưa ra giải pháp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu cuối năm 2024 đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trong đó, tập trung công tác khuyến nông, đảm bảo cho nông dân an tâm sản xuất, trồng trọt ở cả 2 khu vực trồng lúa và nuôi tôm hoặc các vùng lúa - tôm.

Theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện dự án, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để xử lý, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, không để lãng phí, kém hiệu quả. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. Bảo đảm đồng bộ quy hoạch xây dựng và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tăng cường quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024. Tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

Tiếp tục phát huy truyền thống giáo dục hàng đầu; thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giảm nghèo, các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em; tích cực thu hút đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh nhằm tạo nhiều việc làm cho người lao động. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển các điểm du lịch, tua du lịch trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Giá Rai về kinh tế, văn hóa, xã hội.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.