Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Phòng tránh tai nạn điện trong dân

Thứ Hai, 31/07/2023 | 15:57

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, khuyến cáo của ngành chức năng nhưng tình trạng tai nạn điện trong dân rải rác vẫn xảy ra, để lại hậu quả đáng tiếc.

Điện lực huyện Phước Long kiểm tra và hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng điện an toàn.

Những vụ tai nạn đau lòng

Ngày 16/7/2023, tại ấp 2 (xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) đã xảy ra vụ tai nạn điện chết người. Trong quá trình lưu thông, vận chuyển trên đường, nạn nhân bất cẩn để máy cắt cỏ vướng vào đường dây điện sau công-tơ gây tai nạn và tử vong tại chỗ. Đường dây điện gây tai nạn là đường dây câu phụ sau công-tơ, sử dụng một dây và mắc tạm bợ trên cây gỗ không chắc chắn, chiều cao đường dây tại vị trí xảy ra tai nạn so với mặt đường là 2,5m. 

Trước đó, vào khoảng 9 giờ 20 phút, ngày 14/6/2023, tại ấp Thào Lạng (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cũng đã xảy ra vụ tai nạn điện chết người. Trong quá trình sửa chữa điện tại ao tôm, nạn nhân đã chạm vào khung kim loại lắp mô-tơ không được nối đất nên bị rò điện và gây tai nạn dẫn đến tử vong.

Hầu hết các vụ tai nạn điện dẫn đến tử vong đều do nạn nhân bất cẩn trong quá trình sử dụng điện; chủ quan trong việc chấp hành các quy định về an toàn điện. Việc sử dụng điện không an toàn vẫn còn diễn ra, mặc dù ngành Điện đã thường xuyên tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là ở những khu vực nuôi tôm. Để tiết kiệm chi phí, nhiều hộ dân kéo dây điện từ sau công-tơ đến nhà bằng một dây pha (còn gọi là dây nóng) và đóng cọc sắt xuống đất để nối vào một sợi dây điện thay cho dây trung tính (còn gọi là dây nguội); dây dẫn điện võng thắp, bong tróc vỏ, mắc tạm bợ trên cây gỗ mục, hoặc được bố trí trên mặt đất, luồn vào các bụi rậm… Bên cạnh đó, các mô-tơ điện không được nối đất an toàn; không lắp chống giật; một số hộ còn xây dựng nhà vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, thậm chí xây dựng bao quanh cột điện gây cản trở trong quá trình sửa chữa, bảo trì lưới điện…, gây nguy hiểm khôn lường.

Phát tờ rơi tuyên truyền về sử dụng điện an toàn cho người dân xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: K.P

Tuân thủ khuyến cáo của ngành Điện

Để tránh tai nạn điện đáng tiếc xảy ra, ngành Điện khuyến cáo người sử dụng nên dùng dây dẫn điện của các nhà sản xuất có uy tín. Dây dẫn điện của sau công-tơ phải dùng dây bọc cách điện, sử dụng đủ 2 dây (dây nóng và dây nguội) có cùng tiết diện và phù hợp với công suất sử dụng, tối thiểu không nhỏ hơn 2,5mm2. Dây dẫn phải mắc trên sứ cách điện, cột điện có thể dùng cột thép, cột bê-tông cốt thép được dựng chắc chắn, tránh khu vực bị xói lở, không gây cản trở cho người, phương tiện giao thông. Các thiết bị đóng cắt (cầu dao, aptomat) phải bố trí thuận tiện, dễ thao tác và phải lắp đặt ở nơi khô ráo. Đối với thiết bị như mô-tơ điện nên lắp đặt thiết bị chống giật và phải được nối đất an toàn đối với thiết bị này. Khi sửa chữa đường dây điện phải có ít nhất 2 người, phải ngắt nguồn điện và phải treo biển cảnh báo cấm đóng điện trước khi sửa chữa.

Đặc biệt hiện nay đang vào mùa mưa bão, do đó các tổ chức, cá nhân sử dụng điện cần tự kiểm tra, sửa chữa đường dây điện do mình quản lý. Tự kiểm tra lại hệ thống điện của gia đình và sửa chữa, thay thế các thiết bị điện, dây điện không đảm bảo an toàn như dây dẫn bị tróc vỏ, chạm vào mái nhà tôn, hàng rào, dây dẫn điện mắc lên các cây tạm bợ. Ngắt các nguồn điện cung cấp cho thiết bị điện lắp đặt ngoài trời (biển hiệu, biển quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn; ngắt ngay nguồn điện (cầu dao, aptomat) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước.

Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới trạm biến áp; không leo lên mái nhà, sân thượng có đường dây dẫn điện đi ngang qua. Không xây dựng nhà ở, công trình dưới hoặc gần đường dây điện. Không trồng cây dưới đường dây điện; không chặt cây có khả năng ngã, đổ vào đường dây điện.

Tránh xa và cảnh báo cho mọi người xung quanh biết khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện bị đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ. Báo ngay cho Tổng đài Điện lực qua số 19001006, hoặc 19009000 để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Đơn vị quản lý các thiết bị đặt ngoài trời như: cây ATM, pa-nô quảng cáo, trụ điện chiếu sáng công cộng, đèn trang trí cổng chào… phải kiểm tra nối đất, đảm bảo an toàn điện. Trong khi xảy ra mưa dông, cần thiết có thể tạm thời ngắt nguồn điện những thiết bị này.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.