BẢO HIỂM XÃ HỘI TX. GIÁ RAI: LÀM TỐT CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM VÀ THU HỒI NỢ

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 15:35

Là địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu tọa lạc trên địa bàn, vì vậy, việc quản lý, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế , bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) và xử lý, thu hồi nợ đọng đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện tốt chính sách an sinh của TX. Giá Rai.

Bảo hiểm xã hội TX. Giá Rai tập trung làm tốt công tác phát triển người tham gia bảo hiểm ở các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: T.A

CHIA KHÓ CÙNG DOANH NGHIỆP

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ BHXH, BHYT, BNTN nói chung và công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN luôn được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của BHXH tỉnh và Thị ủy, UBND TX. Giá Rai. Cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực của tập thể viên chức và người lao động trong đơn vị, BHXH TX. Giá Rai đã thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao, nhất là lĩnh vực thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và kiểm soát quỹ BHYT tại Trung tâm Y tế thị xã.

BHXH thị xã cũng đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành Công văn 1557 về việc tăng cường thực hiện giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để gửi đến tất các các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã trên tinh thần luôn “đồng hành và chia khó” cùng doanh nghiệp.

Xác định cần phải tập trung quyết liệt thì mới đạt được chỉ tiêu trên giao, BHXH thị xã đã chỉ đạo bộ phận thu rà soát lại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có số lao động lớn đang tham gia làm việc và doanh nghiệp có số nợ chậm đóng nhiều để có kế hoạch kiểm tra. Mặt khác, phối hợp với Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh có kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan Thuế nắm danh sách các doanh nghiệp đã quyết toán thuế, qua đó rà soát, tiếp cận nhằm khai thác, phát triển người tham gia. Sau khi đã rà soát, đối chiếu với dữ liệu BHXH thị xã đang quản lý, xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra, kiểm tra với từng trường hợp cụ thể gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sử dụng lao động. Với cách làm này, đã kịp thời phát hiện những doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và buộc các doanh nghiệp phải thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH và Luật Lao động.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trong năm 2023, qua kiểm tra đối với đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chưa đầy đủ, BHXH TX. Giá Rai phát hiện có tổng số hơn 120 đơn vị, doanh nghiệp, với 12.834 lao động. Qua rà soát, có 4.922 lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN và còn lại 7.910 lao động chưa tham gia. Qua rà soát, chỉ có 514 lao động thuộc diện bắt buộc đóng, còn lại 7.398 lao động không thuộc diện đóng (hợp đồng công nhật, trả lương dưới 14 ngày/tháng) và BHXH thị xã đã yêu cầu các doanh nghiệp này tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Cùng với công tác kiểm tra, rà soát, BHXH thị xã rất quan tâm và tích cực đôn đốc các doanh nghiệp chậm đóng và có nợ đọng. Đồng thời, đề ra giải pháp và tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, đơn vị giảm bớt khó khăn, tiếp tục duy trì phát triển sản xuất. Theo đó hằng tuần, BHXH thị xã đều có báo cáo tình hình thu hồi nợ đọng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho Thị ủy, UBND thị xã để có hướng chỉ đạo kịp thời. Qua thực hiện đồng bộ các giải pháp trên gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy, các đơn vị, doanh nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực trong việc trích chuyển tiền đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN nên việc thu hồi nợ đọng cũng giảm đáng kể. Tính đến cuối năm 2023, tổng số nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN còn lại 5.025 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 2,45% so với tổng số thu, đạt 116,73% kế hoạch.

Ngoài việc tập trung cho công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH thị xã còn rất quan tâm đến việc kiểm soát Quỹ Khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT tại Trung tâm Y tế thị xã. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn, nhằm kiểm soát chặt Quỹ KCB BHYT. Trong năm 2023, BHXH thị xã đã tổ chức được 14 cuộc thanh tra, kiểm tra với nhiều nội dung như: kiểm tra hồ sơ bệnh án; việc xuất nhập, tồn thuốc tại cơ sở; kiểm tra chứng chỉ nhân lực tại cơ sở; kiểm tra chi phí KCB…

Phát huy thành tích đạt được trong năm 2023, BHXH TX. Giá Rai sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

TÚ ANH

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT và BHXH tự nguyện

Năm qua, BHXH thị xã đã thực hiện ký kết 17 quy chế phối hợp về phát triển người tham gia BHXH, BHYT với 17 đơn vị. Đồng thời, phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với thời lượng phát 2 lần/ngày trong tất cả các ngày trong tuần.

BHXH TX. Giá Rai cũng đã phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu, UBND các xã, phường thực hiện 47 cuộc tuyên truyền, đối thoại và hội nghị khách hàng, thu hút hơn 2.000 người tham dự. Qua đó, phát triển được hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 600 người tham gia BHYT.

Song song đó, xây dựng và chia sẻ các sản phẩm truyền thông, cập nhật thường xuyên các nội dung mới về chính sách BHXH, BHYT và các thông tin liên quan về ngành trên trang Zalo của đơn vị. Ngoài ra, còn tổ chức tuyên truyền trực quan như: treo pa-nô, băng-rôn, áp-phích…

Ngoài ra, BHXH thị xã cũng đã làm tốt công tác vận động hỗ trợ thẻ BHYT và tặng sổ BHXH tự nguyện cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.