Nỗi lo an toàn thực phẩm trước cổng trường

Thứ Hai, 15/10/2018 | 16:28

Với ưu điểm ngon, rẻ, tiện lợi… các loại thức ăn, nước uống của những gánh hàng rong trước cổng trường luôn hấp dẫn lứa tuổi học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi thì vẫn còn khá nhiều nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các gánh hàng rong này.

Dạo quanh một số trường học trên địa bàn tỉnh, trước khi vào học, giờ ra chơi hay khi tan học, có thể bắt gặp những “quán hàng rong di động” bày bán đủ các món ăn nhanh: bò viên chiên, bắp rang bơ, kẹo bông, thịt xiên nướng, các loại bánh, kẹo đóng gói, đá bào, kem... Điểm chung của các loại thực phẩm này là được chế biến, mua bán ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi, còn nguyên liệu thì có khi người bán cũng không rõ nguồn gốc. Dù vậy, những món ăn không nguồn gốc, không xuất xứ, không có hạn sử dụng này vẫn cuốn hút học sinh và trở thành mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe của các em.

Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm từ các quán hàng rong, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện cách làm như: Đóng cổng trường giờ ra chơi, không cho học sinh ra ngoài mua hàng rong; tuyên truyền cho các em về kiến thức an toàn thực phẩm. Một số trường còn phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở, treo bảng cấm bán hàng rong trước cổng trường… Thế nhưng, tình trạng này vẫn như bắt cóc bỏ dĩa. Bởi, cứ trước giờ vào lớp hay tan trường, các quầy hàng rong lại tập trung đông đủ trước cổng trường với đủ loại đồ ăn thức uống.

Thiết nghĩ, nhà trường và gia đình cần tăng cường giáo dục ý thức cho học sinh, hướng dẫn học sinh những dấu hiệu nhận biết để tránh xa mầm bệnh từ những gánh hàng vỉa hè. Cùng với đó, nhà trường thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm”.

Thùy Lâm

Học sinh mua bánh, kẹo tại một điểm bán hàng rong trước cổng trường. Ảnh: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.