Thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình: Những kết quả bước đầu

Thứ Tư, 27/06/2018 | 15:52

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về gia đình nhằm phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Trong đó, nổi bật là Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.

Quang cảnh hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: D.Thanh

Để cụ thể hóa Chỉ thị 11, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tập trung thực hiện các nội dung như: Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; củng cố Ban chỉ đạo các cấp, thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành, lồng ghép các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm công tác gia đình vào kế hoạch hoạt động từng năm của đơn vị...

Qua 1 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 11, Bạc Liêu đã tạo được bước chuyển biến tích cực. Đó là nhận thức của người dân về giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống của gia đình, dân tộc được nâng lên; tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh giảm 35%; các thành viên trong gia đình có trách nhiệm hơn với gia đình mình, từng bước đã xóa bỏ các định kiến lạc hậu về trọng nam, khinh nữ, giảm bớt tình trạng bạo lực học đường...

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 250 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 528 cơ sở hòa giải với 3.219 hòa giải viên. Trong năm 2017 hòa giải 2.261 vụ, hòa giải thành 1.754 vụ, đạt 77,5%. Hoạt động của tổ hòa giải đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đặc biệt, thế hệ trẻ sống có lý tưởng, tự trọng, tự chủ, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội...

Đạt được kết quả trên, do tỉnh đã tập trung các hình thức tuyên truyền như: treo băng-rôn, pa-nô, khẩu hiệu trên các tuyến đường nội ô thành phố, thị xã và các huyện nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); tổ chức họp mặt gia đình văn hóa tiêu biểu. Đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với trên 300 tin bài, in 300.000 tờ rơi, 2.000 áp-phích, phát hành 100 đĩa CD tài liệu tuyên truyền những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực công tác gia đình.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Tỷ lệ bạo lực gia đình còn ở mức khá cao; các CLB gia đình, địa chỉ tin cậy ở một số địa bàn vẫn còn thụ động, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, hiệu quả hoạt động chưa cao; công tác kiểm tra giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác gia đình còn chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm.

Định hướng triển khai thực hiện Chỉ thị 11 đến năm 2020, tỉnh Bạc Liêu đề ra nhiệm vụ chủ yếu sau: Tiếp tục phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Đây là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách đối với từng cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình trong việc nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ. Để hoàn thành nhiệm vụ nêu trên, tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng của công tác gia đình đối với xã hội; xem việc xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước là trọng tâm trong tình hình mới. Theo đó, lồng ghép việc triển khai thực hiện công tác gia đình với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo nội dung xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng - tiến bộ và hạnh phúc vào nội dung xây dựng gia đình văn hóa, ấp - khóm văn hóa, cơ quan văn hóa, đơn vị văn hóa, nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa hàng năm.

DUY THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.