Tự ý mua thuốc trị bệnh: Hiểm họa khôn lường!

Thứ Hai, 12/03/2018 | 17:00

Khi bản thân hoặc người thân gia đình có những biểu hiện không tốt về sức khỏe như sốt, ho, sổ mũi, cảm cúm, rối loạn tiêu hóa… thì nhiều người thường ra các nhà thuốc mua thuốc uống. Đây là vấn đề nguy hiểm đối với mỗi người bệnh, làm tăng nguy cơ lạm dụng thuốc kháng sinh ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là mất mạng.

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc, nhãn thuốc tại các quầy thuốc trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: T.Q

Chị Ngọc Trân (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bị rối loạn tiêu hóa, cứ nghĩ là bệnh như các lần trước, chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc về uống. Thế nhưng uống thuốc gần 1 tuần bệnh không thuyên giảm mà trầm trọng hơn, lúc này chị mới đi bệnh viện khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị nhiễm trùng ruột do sử dụng thuốc điều trị không đúng, một số thuốc không nằm trong danh mục cho phép.

Không riêng chị Trân, tâm lý chung của nhiều người là khi đau bệnh chỉ muốn ra nhà thuốc mua cho nhanh, ngại đến bệnh viện thăm khám, ngán cảnh đợi chờ. Phần lớn người dân mua thuốc đều không theo đơn của bác sĩ, thay vào đó là mua theo kiểu tự khai bệnh, nhân viên nhà thuốc chẩn đoán, bán thuốc, hoặc bán theo đơn thuốc của những lần uống trước. Trong khi đó, các chủ đại lý, nhà thuốc, quầy thuốc thường là người có trình độ chuyên môn cao nhưng lại ít đứng bán hàng trực tiếp, thay vào đó là đội ngũ nhân viên bán hàng hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến sai sót trong việc chẩn đoán, kê đơn thuốc cho người bệnh.

Việc sử dụng thuốc không hợp lý sẽ gây nhiều tác hại như bị tác dụng phụ của thuốc gây dị ứng, nhiễm độc các cơ quan khác… Bên cạnh đó, nhờn thuốc là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Nghĩa là khuẩn gây bệnh không còn nhạy cảm với loại kháng sinh đang sử dụng, thậm chí chúng còn đề kháng cả với loại kháng sinh cực mạnh, khi bệnh nặng sẽ không có loại kháng sinh tốt hơn để dùng. Người bệnh thậm chí sẽ tử vong bởi những nhiễm khuẩn thông thường.

Để tránh tình trạng sử dụng thuốc bừa bãi, tiền mất tật mang, mọi người không được tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. Sử dụng thuốc phải hết sức thận trọng, không tự ý dùng, phải thăm khám lâm sàng và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Cơ quan chức năng cần tăng cường thanh, kiểm tra các hoạt động chuyên môn về dược đối với các cơ sở kinh doanh thuốc, đặc biệt là về giá thuốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn dùng, thuốc không rõ nguồn gốc và thuốc không nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế. Xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp bán thuốc không đúng chỉ định để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và quyền  lợi cho người dân.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.