Từng bước phát triển toàn diện vùng có đông đồng bào Khmer

Thứ Tư, 28/02/2024 | 16:23

Công tác chăm lo đời sống, phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nhất là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ dân tộc Khmer luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện... Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer từng bước được cải thiện, diện mạo phum sóc ngày càng khởi sắc, tạo sức sống mới ở các vùng có đông đồng bào dân tộc.

Xây dựng trạm bơm phục vụ sản xuất cho cánh đồng lớn ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long).

Diện mạo phum sóc ngày càng đổi mới

Qua thống kê, Bạc Liêu hiện có trên 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, chiếm 9,2% dân số toàn tỉnh. Trong đó, đồng bào Khmer chiếm số đông với trên 17.000 hộ, chiếm 7,6% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh nói chung và đồng bào DTTS nói riêng cơ bản ổn định và phát triển. Việc thực hiện chính sách dân tộc, phong trào thi đua gắn với phát triển KT-XH vùng DTTS đã phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Diện mạo phum sóc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa ngày càng khởi sắc. Đời sống kinh tế ngày càng phát triển, tạo nên sức sống mới ở vùng có đông đồng bào dân tộc. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm đáng kể qua từng năm, hiện chỉ còn 1.624 hộ, chiếm 7,46% so với tổng số hộ. Các khu vực có đông đồng bào Khmer đều có đường giao thông nông thôn liên xã, liên ấp, trạm y tế và có trường học kiên cố… Không chỉ thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, đồng bào Khmer khắp nơi trong tỉnh còn chung tay, góp sức cùng các cấp chính quyền địa phương ra sức thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ dù có rất ít đất sản xuất nhưng khi được vận động vẫn sẵn sàng hiến “tấc vàng” để làm đường, xây cầu, trụ sở, trường học… Qua đó cho thấy, bà con Khmer đã dần không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu tiên mà đã chủ động hơn trong mọi hoạt động từ sản xuất đến tham gia các hoạt động cộng đồng.

Đó còn là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, sự đóng góp nhiệt tình của các cán bộ, chiến sĩ và sự nỗ lực không ngừng của đồng bào, các vị chư tăng Khmer. Theo Thượng tọa Tăng Sa Vông - Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh: “Được sự đầu tư của Trung ương cùng với sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành địa phương đã tập trung tổ chức thực hiện, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế vùng có đông đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt an sinh xã hội. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, sư sãi Khmer không ngừng cải thiện và nâng lên về mọi mặt”.

Diện mạo nông thôn xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng đổi mới. Ảnh: C.L

Kinh tế phát triển

Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách toàn diện, phù hợp với yêu cầu ổn định, phát triển vùng có đông đồng bào DTTS nói chung và đồng bào Khmer Nam Bộ nói riêng. Nội dung các chính sách ngày càng đa dạng, sâu rộng, hiệu quả thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, chính sách hỗ trợ ngày càng được nâng lên. Đặc biệt là Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025), đã tạo động lực, kịp thời đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển vùng có đông đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, phát triển mô hình kinh tế nông hộ bền vững... Từ đó, người dân có điều kiện, động lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước ổn định cuộc sống.

Bà Cao Thị Xô Khol (ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) phấn khởi cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và các cấp chính quyền từ việc tiếp cận nguồn vốn vay đến hướng dẫn cách làm ăn mà cuộc sống gia đình tôi ngày càng khấm khá hơn. Không chỉ riêng gia đình tôi mà đời sống, kinh tế của bà con trong xóm cũng được cải thiện và phát triển hơn trước, trẻ em được học hành tử tế. Vui nhất là phum sóc bây giờ phát triển chẳng thua gì thành thị”.

Theo anh Danh Thol (ấp Cỏ Thum, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân), trước đây, đời sống kinh tế của gia đình khó khăn, vợ chồng anh phải đi làm thuê, xa nhà thường xuyên. Nhưng kể từ khi được chính quyền, địa phương quan tâm hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn cũng như định hướng phương thức làm ăn, kỹ thuật canh tác…, thì những cánh đồng lúa hoang hóa được chuyển đổi thành cánh đồng tôm - lúa cho giá trị kinh tế cao, bền vững. Kinh tế phát triển, không còn lo cái ăn cái mặc, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có điều kiện chung tay góp sức, cùng xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.