Xóa hộ chia hơi: Quyết tâm của ngành Điện lực tỉnh

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 17:42

Cuối năm 2015, toàn tỉnh có 21.213 hộ câu phụ. Trong 2 năm (2016, 2017), Công ty Điện lực Bạc Liêu đã xóa 15.541 hộ (với tổng chi phí thực hiện hơn 24,3 tỷ đồng).

Tình trạng câu phụ sau điện kế chính (còn gọi là chia hơi) dẫn đến khá nhiều hệ lụy. Đó là không đảm bảo an toàn điện, dễ gây nguy cơ cháy, chập điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng điện. Chất lượng điện không đảm bảo, người dân không thể sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc. Đó là còn chưa nói đến vẻ mỹ quan khi người dân tự ý câu mắc lung tung, giá điện cao trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình.

Nguyên nhân của tình trạng câu điện chia hơi, trước hết phải nói là từ tập quán định cư không tập trung. Không ít trường hợp, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên người dân khó tiếp cận với điện lưới quốc gia (do chi phí để kéo điện không phải là con số nhỏ). Hơn nữa, nguồn vốn để đầu tư lưới điện có hạn, ngành Điện không thể kinh doanh mà không có lợi nhuận.

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng về điện với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo, ngành Điện lực có chủ trương xóa hộ câu phụ, tiến tới bán điện trực tiếp đến từng hộ dân.

Sau hơn 2 năm nỗ lực xóa điện câu phụ, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, người dân đã an tâm với những đường dây điện an toàn, giá cả đúng theo quy định của Nhà nước. Và từ đầu năm 2018 đến nay, những ý kiến liên quan đến vấn đề thiếu điện sinh hoạt vơi dần ở các buổi tiếp xúc cử tri.

Tính đến hết ngày 31/12/2017, tỷ lệ hộ sử dụng điện toàn tỉnh lên đến 99,25%, hiện cả tỉnh chỉ còn 5.672 hộ chưa trực tiếp xài điện Nhà nước, số hộ này chiếm tỷ lệ rất ít và ở rất phân tán. Đó cũng là một trong những bài toán khó mà ngành Điện lực tỉnh phải quyết tâm giải quyết.

Năm 2018, Công ty Điện lực Bạc Liêu dự kiến xóa thêm khoảng 2.000 hộ sử dụng điện chia hơi. Còn lại 3.672 hộ đưa vào dự án đầu tư lưới điện nông thôn của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Lý do không thể cấp điện cho số hộ này là vì họ sinh sống quá xa lưới điện hiện hữu; phần lớn trong đó câu lại điện của những hộ câu phụ. Vì vậy phải chờ đầu tư lưới điện mới có thể giải quyết được.

Kim Phượng

Họp dân triển khai xóa hộ câu điện phụ (TX. Giá Rai). Ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.