Đồng hành cùng nhà nông

Liên kết sản xuất lúa hàng hóa: Nông dân, doanh nghiệp đều vui!

Thứ Hai, 04/07/2016 | 17:11

Một trong những thông tin làm cho nông dân phấn khởi là Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 1898/QĐ-BNN-TT về phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch lúa. Ảnh: Tú Anh

Mục tiêu của đề án này nhằm  nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh lúa gạo và giá trị của hạt gạo trong chuỗi cung ứng toàn cầu; đặc biệt là giải quyết các khó khăn cơ bản cho người trồng lúa và hướng đến xây dựng các mô hình liên kết bền vững.

Một nội dung quan trọng của Quyết định 1898 là đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lúa ở vùng sản xuất lúa hàng hóa từ 30% tổng thu trở lên; giảm tổn thất sau thu hoạch dưới 8% và tại các vùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa, diện tích liên kết sản xuất, tiêu thụ, xây dựng cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu chiếm từ 20% trở lên; đạt 20% lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam...

Để thực hiện các mục tiêu trên, nhiều giải pháp đã được đưa ra như: tái cơ cấu sản xuất lúa; cải tiến công nghệ sau thu hoạch và chế biến; phát triển thị trường; giảm tác động của biến đổi khí hậu và tăng cường quản lý rủi ro thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ tài nguyên, môi trường; đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng. Đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng, đất đai, thuế đối với các doanh nghiệp liên kết trực tiếp với nông dân, doanh nghiệp chế biến sử dụng công nghệ cao, doanh nghiệp tham gia các dự án liên kết công tư; ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp sản xuất máy móc, vật tư đầu vào, cung cấp giống, doanh nghiệp đầu tư vào các dịch vụ sấy, kho tàng, hậu cần phục vụ thương mại; ưu đãi cho nông dân mua máy móc sản xuất, áp dụng giống mới…

Mỗi năm, Bạc Liêu cung ứng cho thị trường khoảng 1 triệu tấn lúa hàng hóa. Thực hiện tốt Quyết định số 1898 sẽ tạo nên những cú hích mới cho sản xuất lúa. Tuy nhiên, điều đó lại phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò “cầu nối” của Nhà nước trong liên kết doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, khai thông đồng vốn và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp.

HAI LÚA

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.