Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết

Thứ Sáu, 06/01/2023 | 17:28

Các ngành, địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết.

Chương trình trao quà Tết Nhân ái - Xuân Quý Mão năm 2023 tại huyện Phước Long. Ảnh: N.Q

DUY TRÌ THƯỞNG TẾT

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại Nhà máy may Vinatex (Khu công nghiệp Trà Kha, TP. Bạc Liêu) rất khẩn trương nhằm hoàn thành các đơn hàng cho đối tác. Đơn vị này cho biết việc sản xuất trong năm 2022 gặp khó khăn, quý 4 các dây chuyền phải lấy đơn hàng của năm 2023 ra làm, việc vận chuyển sản phẩm may mặc bằng đường thủy xuất sang châu Âu phải đi đường vòng, xa hơn, chi phí đội lên do xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, thu nhập của người lao động vẫn tăng so với năm 2021 và tết Quý Mão này, Nhà máy sẽ duy trì thưởng Tết và tổ chức chương trình bốc thăm may mắn, trị giá giải thưởng trên 100 triệu đồng, cơ hội dành cho tất cả 1.025 công nhân, nhân viên.

Chăm lo cho mọi người dân vui Xuân đón Tết là một nét đẹp truyền thống của dân tộc và cũng là chủ trương của Đảng. Ngày 30/11/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 14 chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh tập trung thực hiện việc tổ chức tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Chỉ thị yêu cầu phải đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết, đặc biệt, quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, nhất là những người yếu thế. Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng làm nhiệm vụ trực Tết.

ĐỂ MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ TẾT

Thực hiện chỉ đạo trên, các cấp, các ngành trong tỉnh tiến hành rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc để kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai minh bạch. Đồng thời, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, đặc biệt là những địa phương tập trung nhiều lao động, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và làm việc sau Tết. Quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết.

Còn đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, từ ngày 9 - 13/1/2023, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các em. Cụ thể, Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương đi thăm và tặng quà cho 285 trẻ em ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, trẻ em mồ côi do COVID-19, trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em bán vé số, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS… Dự kiến kinh phí thực hiện các hoạt động này gần 108 triệu đồng. Theo bà Trần Yến Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, công tác này nhằm bảo đảm quyền bình đẳng cho mọi trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí; định hướng, giáo dục trẻ em tham gia gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Quý Mão cũng là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện chương trình “Tết Nhân ái”. Chuỗi hoạt động của chương trình “Tết nhân ái” sẽ bắt đầu từ ngày 11 - 16/1, với điểm đầu tiên diễn ra tại xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) - địa bàn có trên 70% dân số là đồng bào Khmer.

Bà Nguyễn Phương Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, đơn vị phấn đấu vận động, trao tặng 10.000 suất quà tết. Đối tượng thụ hưởng của chương trình “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 không dừng lại ở người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mà còn hướng tới đa dạng và mở rộng hơn, để những người kém may mắn thêm đủ đầy, trọn vẹn khi Tết đến Xuân về.

Nét mới của chương trình “Tết Nhân ái” là sự đa dạng về cách thức tổ chức với chuỗi các hoạt động: tặng quà và chúc Tết; chợ Tết Nhân ái, cửa hàng dịch vụ đón Tết và hoạt động vui Tết. Trong đó, chuỗi chợ Tết Nhân ái phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhiều người như: gian hàng miễn phí dành cho người có hoàn cảnh khó khăn, gian hàng trợ giá, cửa hàng dịch vụ đón Tết.

Tết không chỉ là khởi đầu năm mới, mà còn là thời khắc gắn kết yêu thương. Đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và không ngừng được phát huy! Mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Chăm lo Tết cho mọi người dân, ưu tiên gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội cũng là một chủ trương, chính sách như thế!

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.