Giáo dục - Học Đường

Tư vấn mùa thi

Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ Sáu, 02/04/2021 | 16:23

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với 9/9 môn thi. Theo nhiều giáo viên, đề thi phù hợp với tinh thần chung của Bộ GD-ĐT, cũng như hướng ôn tập trong những năm gần đây.

Học sinh khối 12 Trường THPT Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh. Ảnh: Đ.K.C

Cụ thể, đề môn Ngữ văn nhìn chung không thay đổi so với đề thi tham khảo lần 2 và đề thi chính thức các năm trước. Trong đó, phần đọc hiểu với cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, có xu hướng giảm tải khá rõ khi gia tăng câu hỏi nhận biết so với các kỳ thi THPT quốc gia trước đây. Phần đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kỹ năng, hứa hẹn khả quan cho quỹ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đề bài. Với cấu trúc của câu nghị luận văn học, thí sinh sẽ xác định rất rõ ràng các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, có ý thức gắn kết giữa nội dung và nghệ thuật trong quá trình phân tích.

Các giáo viên cho rằng, nếu đề thi chính thức đúng với tính chất đề minh họa về cấu trúc, kiểu dạng, mức độ các câu hỏi thì đây sẽ là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường trong thời gian ôn luyện sắp tới.

Môn Toán được đánh giá khó hơn năm trước, chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12 trải đều từ đầu năm đến cuối năm, những điểm kiến thức lớp 11 chỉ khoảng 5 câu với độ khó ở mức 1 và 2. Vì vậy, học sinh cần tập trung ôn tập kiến thức trong chương trình lớp 12. Riêng những câu hỏi phân hóa thường tập trung ở phần kiến thức hàm số, tích phân, số phức và khối tròn xoay, do vậy nếu muốn đạt điểm cao nên ôn chắc thêm những phần này.

Với môn Vật lý, các thầy cô đánh giá là vừa sức, bám sát chương trình và chủ trương giảm tải của năm nay; riêng học sinh khá giỏi có thể “chán” vì đề khá quen thuộc và có vẻ như được soạn “hơi vội”…

Đó là những nhận định sơ bộ của các giáo viên có kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT với đề minh họa một số môn mà chúng tôi ghi nhận được. Từ những nhận định này, mong rằng thầy trò các trường sẽ có hướng tổ chức ôn tập đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

THƯ CÁC (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.