Giáo dục - Học Đường

Bức tranh toàn cảnh giáo dục Vĩnh Lợi sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:50

Cùng với các cấp, các ngành chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), 10 năm qua ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi đã tập trung huy động các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về trường học, về lĩnh vực giáo dục trong xây dựng huyện, xã NTM giai đoạn 2010 - 2019.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Năm 2010, toàn huyện có 34 trường với 79 điểm trường nằm ở khắp 8 xã, thị trấn; có 3/34 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 8,8%. Về công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, có 8 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; có 8/8 xã, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; và 8 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1. Riêng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi thì chưa đạt chuẩn.

Hướng đến việc đẩy nhanh lộ trình hoàn thành các tiêu chí về trường học, về lĩnh vực giáo dục trong xây dựng xã, huyện nông thôn mới, với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND, ngành Giáo dục huyện đã hoạch định nhiều quyết sách kịp thời, đúng đắn. Theo đó, hàng năm, ngành đều tổ chức đánh giá, phân loại và công khai kết quả đánh giá đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Kiên quyết xử lý những cán bộ quản lý không hoàn thành nhiệm vụ, giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức khảo sát trình độ, năng lực để cử đi học nghiệp vụ quản lý. Đồng thời, toàn bộ cán bộ làm công tác này đều được bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Đối với công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các trường đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xây dựng quy hoạch trường lớp mang tính ổn định, những trường đã đạt chuẩn phải duy trì danh hiệu và phấn đấu ở mức cao hơn. Ngành còn thường xuyên điều tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, xác định nhu cầu của từng trường, từng cấp học… để tập trung xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ưu tiên những công trình thiết yếu.

Song song đó, ngành còn tranh thủ huy động các nguồn lực để kiên cố hóa trường lớp, phát huy nội lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu trên địa bàn để kiên cố hóa hết số phòng học cấp 4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục. Đồng thời còn có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, thay đổi phương pháp dạy học với phương châm lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Công tác phổ cập - xóa mù chữ cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm khi tạo mọi điều kiện để hỗ trợ học sinh nghèo, giảm tỷ lệ lưu ban, bỏ học giữa chừng, tăng tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ hàng năm.

 

... Và những đổi thay đầy ngoạn mục

Từ những giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện có hiệu quả, bức tranh toàn cảnh của hệ thống giáo dục huyện Vĩnh Lợi sau 10 năm đã có nhiều khởi sắc. Cụ thể, sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn thì hiện tại toàn huyện có 28 trường với 42 điểm, đã ghép 7 trường và xóa 16 điểm lẻ. Tính đến tháng 7/2019, có 18/28 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 64,28%. Về công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt 100%; 8 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3 (riêng phổ cập giáo dục mầm non hoàn thành sớm hơn lộ trình 1 năm).

Như vậy, đến tháng 7/2019, toàn huyện có 4/7 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 và tiêu chí số 14 theo bộ tiêu chí quy định. Phấn đấu đến cuối năm 2019, có thêm 3 xã đạt chuẩn 2 tiêu chí này, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 7/7 xã.

Trước những khởi sắc ấy, huyện đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020, toàn huyện phấn đấu có 24/28 trường đạt chuẩn quốc gia, sau năm 2020 xây dựng 4 trường còn lại đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 100% xã đạt chuẩn về tiêu chí trường học và giáo dục. Để sớm hoàn thành mục tiêu này, ngành Giáo dục huyện sẽ nỗ lực, phấn đấu, tranh thủ huy động mọi nguồn lực và thực hiện nhiều hơn nữa các giải pháp có hiệu quả về lĩnh vực giáo dục trong xây dựng NTM.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.