Giáo dục - Học Đường

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố: Nơi ươm mầm cho những sáng tạo

Thứ Hai, 03/05/2021 | 16:28

Là hoạt động thường niên nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố vừa được Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức thành công.

Học sinh Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình giới thiệu và thuyết minh về giải pháp “Van cống thoát nước tự động” tại cuộc thi. Ảnh: Đ.K.C

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố, năm học 2020 - 2021 được phát động từ tháng 1/2021, thu hút sự tham gia của 68 giải pháp (GP) của 82 tác giả, nhóm tác giả là học sinh đến từ 15 trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Theo đó, khối tiểu học có 32 GP, khối THCS có 36 GP, tập trung vào 5 lĩnh vực: bảo vệ môi trường - phát triển kinh tế, đồ dùng dành cho học tập, sản phẩm thân thiện với môi trường, phần mềm tin học, các dụng cụ sinh hoạt gia đình - đồ chơi trẻ em.

Để chọn ra những GP giàu  tính sáng tạo, cũng như có giá trị ứng dụng vào thực tiễn, Ban giám khảo đã tổ chức chấm thi qua 2 vòng: vòng 1 chấm trên hồ sơ và vòng 2 là phỏng vấn trực tiếp các tác giả, nhóm tác giả về các GP.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết GP, sản phẩm vào đến vòng 2 đều nhận được sự đánh giá cao về khả năng ứng dụng, cũng như tính mới, sáng tạo; các tác giả, nhóm tác giả rất tự tin khi thuyết trình, trả lời câu hỏi phỏng vấn trực tiếp của Ban giám khảo về quá trình nghiên cứu, sáng tạo, những khó khăn, cách khắc phục… để tạo ra từng GP mang đến cuộc thi.

Em Huỳnh Bảo Khang (lớp 9/1, Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình) hào hứng chia sẻ: “Trước thực tế nhiều tuyến đường trong nội ô thành phố thường bị ngập úng cục bộ khi triều cường hay mưa to trong nhiều giờ liền, gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân, em đã nghĩ ra GP “Van cống thoát nước tự động”. Ban đầu, lồng sắt của GP được em thiết kế khá dài, nhưng qua thực tế kiểm nghiệm em đã thu ngắn lại, đồng thời thêm trái bóng nhỏ vào để ngăn không cho nước mưa, thủy triều chảy ngược vào nhà, tăng hiệu quả hỗ trợ thoát nước. Nếu GP này được nâng cấp thêm thì em nghĩ nó sẽ hỗ trợ tốt cho người dân thành phố trong việc chống ngập úng vào mùa mưa bão, triều cường dâng cao”.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm nay được phát động một cách sâu rộng đến toàn thể trường học trên địa bàn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thanh thiếu nhi, học sinh; tạo môi trường thi đua sôi nổi để các bạn nhỏ thỏa sức cho những đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tự tin hiện thực hóa những ý tưởng của riêng mình… Số lượng GP tham gia cũng tăng dần qua từng năm (năm nay tăng 23 GP so với cuộc thi năm trước); nhiều GP có tính khả thi và ứng dụng thực tế cao; đặc biệt, có khá nhiều GP liên quan đến việc hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các GP đoạt giải cao từ cuộc thi lần này, cũng như những GP giàu tính mới, tính ứng dụng vào thực tiễn sẽ được Ban tổ chức hướng dẫn nâng cao thêm để tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh lần thứ VII, năm học 2020 - 2021”.

Có thể nói, những GP tham gia cuộc thi năm nay một lần nữa khẳng định sức sáng tạo không giới hạn ở mọi lứa tuổi của thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn thành phố, để cho ra đời những sản phẩm, GP giàu trí tuệ và tính khả thi cao.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.