Giáo dục - Học Đường

Học sinh Đông Hải hào hứng với sân chơi Trạng Nguyên Tiếng Việt

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 15:03

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học, giúp học sinh (HS) tiểu học rèn luyện phát triển ngôn ngữ, hiểu rõ lịch sử, văn hóa để thêm yêu quê hương, đất nước, trân trọng và giữ gìn tiếng Việt, Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã khuyến khích HS trong toàn huyện tích cực tham gia sân chơi trí tuệ 4.0 mang tên “Trạng Nguyên Tiếng Việt”. Trải qua các vòng thi tự do, điều kiện, sơ khảo, thi Hương (cấp huyện), Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải có 93 thí sinh tham gia kỳ thi Hội (cấp tỉnh).

Các thí sinh dự lễ khai mạc (ảnh trên) và tham gia kỳ thi Hội “Trạng Nguyên Tiếng Việt” trên Internet, năm học 2023 - 2024. Ảnh: Đ.K.C

Nhiều lợi ích thiết thực

Sau những giờ học chính khóa căng thẳng, em Hồ Thiên Phúc (lớp 5, Trường tiểu học Quang Trung, huyện Đông Hải) rất thích giải trí bằng các trò chơi online theo kiểu “vừa chơi vừa học”. Bởi vậy, em rất hào hứng khi nghe giáo viên thông báo lớp mình sẽ tham gia cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt trực tuyến. Phúc đã nhờ anh trai đăng ký tham gia cuộc thi và trải nghiệm thử các vòng thi tự do. Sau khi hoàn thành các vòng với điểm số gần ngưỡng tuyệt đối (300 điểm), Phúc rất phấn khích và mong muốn được chinh phục các vòng thi tiếp theo. Cũng như Phúc, các thí sinh tiểu học trên toàn huyện đã xuất sắc vượt qua các vòng thi Hương để có mặt tại kỳ thi Hội vừa qua. Hiện tại, các em đang hồi hộp chờ kết quả chung cuộc để có tên trên “bảng Vàng” tham dự kỳ thi Đình (cấp quốc gia), dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 4/2024.

Phụ huynh Nguyễn Khánh Vy (ấp 2, thị trấn Gành Hào) chia sẻ: “Cái hay của cuộc thi là mọi câu hỏi đều gói gọn trong những nội dung mà HS được học trên lớp. Bên cạnh đó còn có thêm các phần kiến thức mở rộng xoay quanh thành ngữ, tục ngữ, ca dao, câu đố dân gian… Không chỉ vậy, giáo viên chủ nhiệm của con tôi còn khéo léo kết hợp giữa việc cung cấp kiến thức trên lớp gắn kết với nội dung kiến thức của các vòng thi tự do. Nhìn con hào hứng khi tham gia, cũng như phần kiến thức mà con tích lũy được qua các vòng thi, tôi cảm thấy rất vui. Đây thật sự là trải nghiệm thú vị mà phụ huynh nên khuyến khích con em hưởng ứng”.

Ra đời từ năm 2014, cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt ngay từ những năm đầu tiên đã chứng tỏ sức hút của một sân chơi hoàn toàn tự nguyện để HS tiểu học thử sức. Qua đó, đã tạo môi trường thuận lợi để các em trau dồi kiến thức, tăng vốn từ, sự hiểu biết tiếng Việt của mình.

Cuộc thi còn có điểm cộng lớn được các trường, phụ huynh tán dương bởi sự trong sáng, thuần Việt, tạo nên một không gian vui chơi, giải trí, học tập lành mạnh, phù hợp với xu thế 4.0 và góp phần tích cực trong việc đẩy lùi các trò chơi độc hại, bạo lực, gây tác động xấu đến HS, đặc biệt là bậc tiểu học. Không dừng lại ở đó, thông qua việc đi sâu và tìm hiểu về chữ của người Việt, HS còn khám phá được nét đẹp của tiếng Việt, từ đó càng thêm yêu tiếng mẹ đẻ, ý thức giữ gìn và phát huy những nét đặc sắc của tâm hồn Việt.

Hào hứng trải nghiệm

Từ khi cuộc thi bắt đầu khởi động cho đến nay, mỗi năm huyện Đông Hải có hàng trăm HS tiểu học từ lớp 1 - 5 đăng ký tham gia. Riêng năm học 2023 - 2024, đến thời điểm này, trải qua các vòng thi, toàn huyện hiện có 93 HS vừa hoàn thành kỳ thi Hội. Kỳ thi lần này được tổ chức tập trung tại Trường tiểu học Quang Trung (xã Điền Hải, huyện Đông Hải). Các khối thi từ lớp 1 - 5 được bố trí giờ thi riêng để hạn chế tối đa sự cố về đường truyền, hoặc các lỗi kỹ thuật về nguồn điện, máy tính… Theo ghi nhận, hầu hết thí sinh đều thi khá tốt, rất phấn khởi với điểm số, kết quả thi của mình.

Ông Trương Hà Giang - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Hải, cho biết: “Nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn; tạo điều kiện cho HS được làm quen, sử dụng thành thạo Internet, nhiều năm qua ngành GD-ĐT huyện khuyến khích HS tiểu học tích cực tham gia sân chơi trực tuyến này. Chúng tôi xem đây là một phương thức học tập, luyện tập và tự kiểm tra, tự đánh giá, từ đó có thể điều chỉnh cách dạy - học phù hợp với tình hình thực tế. Sân chơi còn là cơ hội để HS bậc tiểu học được giao lưu, học tập, rèn luyện, phát triển ngôn ngữ, thêm yêu tiếng Việt, hiểu rõ về địa lý, lịch sử, văn hóa quê hương, đất nước. Từ đó, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế”.

Dù là sân chơi trên tinh thần tự nguyện, nhưng với những lợi ích mà cuộc thi mang lại trong việc hỗ trợ học tập, phát triển ngôn ngữ, giáo dục lịch sử, văn hóa, địa lý, tăng cường tiếng Việt cho HS tiểu học, HS dân tộc thiểu số…, thiết nghĩ các trường, phụ huynh cần tích cực hơn trong việc vận động, hỗ trợ để các em sớm tiếp cận, tham gia sân chơi ý nghĩa này.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.