Giáo dục - Học Đường

Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán gần nửa tháng: Phụ huynh “bối rối”

Thứ Hai, 13/01/2020 | 16:56

Theo thông báo của Sở GD-KH&CN, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, học sinh các trường mầm non, phổ thông; học viên các trung tâm GDTX-HN, trung tâm GDNN-GDTX công lập được nghỉ tết 14 ngày. Việc học sinh được nghỉ tết dài ngày khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì không biết gửi con ở đâu để không ảnh hưởng đến công việc của mình.

Các bé Trường mầm non iSchool Bạc Liêu trải nghiệm hội xuân cùng cha mẹ. Ảnh minh họa: C.K

Trong khi ngành Giáo dục cho phép học sinh nghỉ tết gần nửa tháng, bắt đầu từ ngày 20/1 đến hết ngày 2/2/2020 (nhằm ngày 26 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến mùng 9 tháng Giêng năm Canh Tý) nhưng cán bộ, công chức, người lao động đang công tác, làm việc cho các cơ quan Nhà nước chỉ được nghỉ 7 ngày, từ 23 - 29/1/2020 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý). Việc nghỉ tết “chênh” nhau như vậy khiến nhiều phụ huynh là cán bộ, công chức, người lao động rất bối rối vì không biết gửi con ở đâu trong những ngày còn làm việc bình thường.

Dù quy định là ngày 20/1/2020 học sinh mới bắt đầu nghỉ tết nhưng thật ra, cấp học mầm non, tiểu học chỉ học đến hết ngày thứ Sáu (ngày 17/1/2020) là đã nghỉ tết. Nghĩa là học sinh của 2 cấp học này “được” nghỉ tết đến 16 ngày, còn cấp THCS, THPT học đến hết thứ Bảy (ngày 18/1/2020) thì cũng được nghỉ tết đến 15 ngày.

Chị T.T.N, một công chức đang công tác ở một cơ quan cấp tỉnh, lo lắng: “Tôi có hai con, một đứa đang học tiểu học, một đứa học mầm non; chồng tôi cũng là cán bộ chung đơn vị. Theo quy định, vợ chồng tôi phải làm việc đến hết ngày 22/1/2020 (28 tết) trong khi các con đã nghỉ học từ nhiều ngày trước đó. Giờ không biết phải gửi tụi nhỏ ở đâu để đi làm. Mang vào cơ quan thì sợ gây phiền phức cho đồng nghiệp, còn gửi về quê thì cũng không được vì không ai chăm sóc”.

Cùng chung nỗi lo trên, chị N.P.Q, kinh doanh mua bán tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Vợ chồng tôi suốt ngày mua bán ở chợ, có đứa con học bán trú nên cũng yên tâm. Nhưng sắp tới con nghỉ tết đến gần nửa tháng, nếu ở nhà chăm sóc con thì không thể mua bán được, còn mang theo ra chợ thì rất bất tiện, ảnh hưởng đến sức khỏe của con”. Trước tình cảnh trên, một phụ huynh đề xuất: “Theo tôi, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu cho học sinh nghỉ tết đúng bằng với lịch nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là hợp lý. Thay vì nghỉ tết nhiều, ngành chức năng nên dành thời gian nghỉ hè cho các em nhiều hơn, như vậy sẽ vẹn cả đôi đường”.

Theo lý giải của ngành Giáo dục, việc cho học sinh nghỉ tết 14 ngày là có xem xét đến các vấn đề xã hội, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giáo dục. Giáo viên cần nghỉ ngơi sau khi đã tổ chức cho các em thi học kỳ I, năm học 2019 - 2020.

Tâm Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.