Giáo dục - Học Đường

Huyện Hồng Dân: Bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường

Thứ Hai, 06/05/2019 | 16:51

UBND huyện Hồng Dân vừa tổ chức hội nghị bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường và triển khai Kế hoạch số 45 thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn huyện Hồng Dân. Đây là bước đi thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện đối với ngành Giáo dục, nhất là công tác phòng chống tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân phát biểu tại hội nghị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức hội nghị có nội dung “nóng” là tình trạng bạo lực học đường nên đã thu hút sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các ban ngành, UBND các xã, thị trấn và trên 200 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục, Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên… của các trường học trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu được triển khai các văn bản liên quan đến phòng chống bạo lực học đường như: Quyết định số 5886 của Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình hành động phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021; Chỉ thị số 993 của Bộ GD-ĐT về việc tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Công văn số 1458 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường; Kế hoạch số 11 của Sở GD-KH&CN tăng cường phòng chống bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục, lớp học độc lập trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2019 - 2021…

Các đại biểu cũng đã tham gia thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác phòng chống bạo lực học đường; thực trạng văn hóa ứng xử của học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên… Dịp này, UBND huyện  cũng đã triển khai Kế hoạch số 45 thực hiện đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn huyện Hồng Dân.

Quang cảnh hội nghị bàn giải pháp phòng chống bạo lực học đường do UBND huyện Hồng Dân tổ chức. Ảnh: C.K

Tham gia thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết: “Ngay khi nhận được Kế hoạch số 45, UBND xã đã tổ chức triển khai cho tất cả cán bộ, đảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo… trên địa bàn. Đồng thời cũng tổ chức cho ký cam kết thực hiện các nội dung, chỉ tiêu… với mục đích xây dựng môi trường văn hóa trong giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn triệt để tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn xã”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, đề nghị: “Để thực hiện thành công kế hoạch, chúng ta phải tăng cường công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, đảng viên, người dân được biết. Tăng cường sự phối hợp giữa 3 môi trường giáo dục là nhà trường, gia đình và xã hội; tùy theo độ tuổi của học sinh mà xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường phù hợp. Ngành Giáo dục phải đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, phải lấy lễ nghĩa làm đầu trong công tác giáo dục. Người thầy phải làm gương cho học sinh noi theo, phải đẩy mạnh phong trào nêu gương người tốt - việc tốt trong tất cả cán bộ, nhà giáo, học sinh… Có như thế thì môi trường văn hóa trong trường học mới đi vào nền nếp, đồng nghiệp thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, học trò kính trọng, lễ phép với cha mẹ, thầy cô, yêu mến bè bạn… Khi đó thì tôi tin tình trạng bạo lực học đường nhất định sẽ không xảy ra”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.