Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Tâm thế của thí sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:27

Vậy là thí sinh (TS) tỉnh nhà đã vượt qua hơn 2/3 chặng đường ôn tập. Có thể nói, khối lượng kiến thức tích góp được thời gian qua có thể giúp TS dễ dàng đậu tốt nghiệp THPT, nhưng mục tiêu mà các bạn hướng đến chính là đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Bởi vậy, thời điểm này các TS đang dồn sức ôn luyện và chuẩn bị cho mình một tâm thế thật bình tĩnh, tự tin trong giai đoạn nước rút cực kỳ quan trọng này.

Giờ ôn tập môn Toán của học sinh lớp 12, Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.K.C

Bình tĩnh, tự tin vào chính mình

Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả, khoa học từ sớm nên học sinh khối 12, Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) gần như đã hoàn thiện chương trình ôn tập. Trong khi TS các trường đang phải học ngày học đêm trong giai đoạn nước rút, thì học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt rất bình tĩnh, tự tin hệ thống lại những kiến thức đã ôn tập, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho “trận đánh lớn”. Một nhóm bạn lớp 12C2 của trường chia sẻ: “Thời gian biểu học tập, ôn luyện được chúng em lên kế hoạch xây dựng từ khi kết thúc học kỳ 1. Ngoài các tiết ôn tập với thầy cô, tranh thủ giờ ra chơi, nhóm em làm thêm các đề mới. Thời gian ở nhà, vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy chúng em tổ chức học nhóm với các bạn trong lớp; riêng các thứ Hai, Tư, Sáu mỗi thành viên sẽ tự ôn tập tại nhà. Nhiều bạn thường có thói quen học bài đến 2 - 3 giờ sáng trong giai đoạn nước rút, nhưng theo nhóm em, giai đoạn này các bạn chỉ học đến 10 giờ đêm, sau đó nghỉ ngơi và có thể thức dậy lúc 4 - 5 giờ sáng hôm sau để ôn tập tiếp. Như vậy việc ôn tập mới hiệu quả và đảm bảo tốt cho sức khỏe trước kỳ thi”.

Bạn Nguyễn Thuận Phát (lớp 12CA2, Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) thì cho rằng: “Giai đoạn ôn nước rút là thời điểm rất “nhạy cảm”. Nếu bạn mất bình tĩnh, thiếu tự tin sẽ dễ rơi vào trạng thái nhồi nhét kiến thức vô tội vạ. Nạp thêm kiến thức thì không thấy, chỉ thấy các bạn thêm hoang mang tâm lý và mệt mỏi vì phải dậy sớm, thức khuya. Bởi vậy, trong giai đoạn này ngoài việc bám sát chương trình ôn chính khóa, các bạn nên tập trung ôn lại kiến thức trong sách giáo khoa (vì phần lý thuyết trong các bộ đề minh họa của Bộ GD-ĐT qua các năm đều nằm hết trong sách giáo khoa). Song song đó, các bạn cần đánh dấu lại những phần quan trọng để học những “từ khóa”. Với mỗi môn nên tìm thêm những tài liệu liên quan đến những câu hỏi lý thuyết trên các trang mạng chính thống để củng cố thêm kiến thức”.

Ngoài ra, các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 cũng “hiến kế”, thời điểm này TS không nên làm những dạng bài tập mới vì mất rất nhiều thời gian, có khi lại gây ra tác dụng ngược.

Cần lắm những người bạn đồng hành

Căng thẳng, áp lực hiện rõ trên những gương mặt phờ phạc với lịch ôn luyện gần như phủ kín (vì vừa ôn chính khóa, vừa phải theo các nhóm, lớp ôn nâng cao phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng) của các TS. Bởi vậy, giai đoạn này các em cần lắm sự quan tâm, chia sẻ của những người bạn đồng hành. Và gia đình chính là điểm tựa vững chắc giúp các em vượt qua những áp lực. Thế nên, ngoài việc chuẩn bị cho con không gian ôn tập tốt nhất, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến sức khỏe, động viên tinh thần con em mình bằng những bữa ăn ngon, giàu dưỡng chất.

Chị Trần Ngọc Mai (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) tâm sự: “Nhìn con mình căng thẳng, áp lực trước kỳ thi, tôi rất xót xa! Bởi vậy, giai đoạn quan trọng này, tôi chọn cách đồng hành cùng con bằng việc lo từng bữa ăn, giấc ngủ.  Cuối tuần còn đưa con đi chơi để tâm tình, giúp con tháo gỡ áp lực, hoặc tổ chức những bữa liên hoan nhẹ cho con với nhóm bạn yêu thích để con khuây khỏa đầu óc”.

Ấm lòng nhất là sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của ông bà lớn tuổi với những lời động viên; quạt những luồng gió mát cho cháu khi nhà cúp điện, hay đốt những khoanh nhang ung muỗi khi trời đã nhá nhem tối. Biết cháu ưa món này, thèm món kia, các bà còn tinh ý làm cho cháu những món ăn thơm lừng, nóng hổi mỗi khi cháu vừa hoàn thành việc ôn tập.

Dẫu khó khăn, thử thách trên hành trình “vượt vũ môn” đang đón chờ ở phía trước, nhưng có hề chi khi bên cạnh các bạn luôn có những người thân đồng hành!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.