Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho thí sinh trước kỳ thi

Thứ Hai, 18/06/2018 | 16:44

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ chính thức diễn ra (từ ngày 24 - 27/6/2018). Vì thế, việc cần làm lúc này là phải tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho thí sinh (TS) trước khi các em bước vào kỳ thi mang tính quyết định tương lai.

Giờ học cuối của học sinh lớp 12A4, Trường THPT Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Xác định được tính chất quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia, nên ngành Giáo dục nói chung, các trường học, đội ngũ nhà giáo nói riêng luôn tập trung chuẩn bị rất kỹ kiến thức, kỹ năng làm bài cho TS. Theo đó, không chỉ trong thời gian ôn tập cao điểm trước kỳ thi khoảng hơn 1 tháng, mà ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, các giáo viên đã có ý thức hướng học sinh khối 12 vào những kiến thức trọng tâm, phục vụ việc thi cử vào cuối năm học.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian trước kỳ thi 1 tuần, các trường đã cho học sinh khối 12 nghỉ học để chuẩn bị về sức khỏe, tâm lý cho kỳ thi. Theo đó, vào sáng thứ Bảy, ngày 16/6/2018, hầu hết học sinh lớp 12 đã bước vào buổi học cuối cùng. Trong những buổi học cuối như thế này, không khí lớp học vẫn khẩn trương nhưng thỉnh thoảng vẫn rộ lên những tràng cười thoải mái, học sinh vẫn vô tư nô đùa, giáo viên đứng lớp đôi lúc cũng “pha trò” để các em giảm xì-trét...

Em Nguyễn Thị Yến Nhi (lớp 12C4, Trường THPT Bạc Liêu) cho biết: “Trong kỳ thi năm nay, chúng em gặp áp lực rất lớn vì nội dung thi mở rộng kiến thức đến lớp 11. Tuy nhiên, trong những giờ ôn tập, giáo viên đứng lớp ngoài việc tập trung ôn tập những kiến thức trọng tâm của các môn thi thì vẫn tạo không khí thoải mái, để giờ học không quá căng thẳng cho chúng em dễ tiếp thu bài. Chính những giờ học như thế làm chúng em cảm thấy rất tự tin vào lượng kiến thức mình tiếp thu được”.

Thầy Trương Thanh Thuận (Chủ nhiệm lớp 12A4, Trường THPT Bạc Liêu) bật mí: “Nhằm tạo tâm lý tự tin cho các em học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi thì tôi có cách riêng của mình. Đó là trong thời gian đầu ôn tập, tôi tập trung vào những kiến thức trọng tâm để các em cơ bản nắm được, hệ thống được toàn bộ lượng kiến thức của môn học. Sau đó, tập trung vào những đề bài khó trước, còn trong những buổi học cuối như thế này, tôi chỉ tập trung vào việc hệ thống lại chương trình và cho học sinh giải những bài tương đối dễ để các em cảm thấy không quá áp lực. Qua đó tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho các em vì giáo viên đưa ra nội dung nào học sinh cũng hiểu và làm được bài”.

Tinh thần thoải mái, tâm lý tự tin là một trong những yếu tố quan trọng để TS bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hiểu được điều đó nên nhà trường, gia đình và những người trực tiếp đứng lớp đã có những cách “riêng” của mình nhưng rất khoa học nhằm “tiếp sức” cho các em trước và trong kỳ thi quan trọng. Với tâm lý tự tin, cộng với việc được chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kỹ năng, tin rằng hơn 5.000 TS của Bạc Liêu đã sẵn sàng. Chúc tất cả TS “vượt vũ môn” thành công để thực hiện những hoài bão, ước mơ của tương lai.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.