Giáo dục - Học Đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Thí sinh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:59

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Đây là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Theo ghi nhận, trong những ngày thi dù điều kiện thời tiết ở Bạc Liêu có đôi chút bất lợi, nhưng tất cả thí sinh (TS) đều nỗ lực đến trường thi đúng giờ, hoàn thành thật tốt từng bài thi. Hầu hết TS, giáo viên và dư luận xã hội đều đánh giá cao đề thi vì tính vừa sức, bám sát chương trình và có sự phân hóa phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh trao đổi về đáp án các bài thi tổ hợp. Ảnh: Đ.K.C

Đề vừa sức, bám chương trình, độ phân hóa cao

Khác với những áp lực vốn có của các kỳ thi trước đây, năm nay phần lớn TS Bạc Liêu đều rất vui vẻ, tươi tắn và tự tin bước vào kỳ thi. Rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi môn Toán với tâm trạng khá thoải mái, TS Tống Minh Tứ (lớp 12C2, Trường THPT Ninh Quới, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Hai buổi thi vừa qua em đều nỗ lực hoàn thành thật tốt bài thi của mình (hơn 70% đề thi). Theo em, đề năm nay khá vừa sức, không hề đánh đố TS; đề bám sát chương trình THPT, đề cương ôn tập, cũng như đề minh họa trước đó của Bộ GD-ĐT và có độ phân hóa rõ nét. Năm nay, em đăng ký nguyện vọng 1 là chuyên ngành Ngôn ngữ Trung. Hy vọng “đầu xuôi đuôi lọt”, thuận lợi của ngày thi đầu tiên sẽ giúp em thêm tự tin để hoàn thành tốt những bài thi còn lại”.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi Ngữ văn năm nay phân hóa khá tốt, nhất là câu 3 và 4 phần đọc - hiểu và nghị luận xã hội. Đề còn có sự thống nhất theo một chủ đề, nếu TS khá sẽ phát hiện ra và lấy đó làm điểm kết nối. Đây chính là điểm thú vị của đề thi năm nay. Đề thi tuy dài nhưng không có câu hỏi đánh đố, TS trung bình dễ đạt được 5 điểm. Bên cạnh đó, đề cũng tạo “đất” cho các TS khá, giỏi thể hiện khả năng và sự sáng tạo của mình.

Đề Toán được nhận định là khó hơn so với năm 2023, mặc dù đề có cấu trúc như mọi năm với 5 câu thuộc chương trình lớp 11 hỏi về tổ hợp, xác suất, cấp số, góc và khoảng cách, còn lại đều thuộc chương trình lớp 12. TS có sức học trung bình có thể làm khoảng 30 - 35 câu, tương đương 6 - 7 điểm. TS giỏi có thể đạt điểm 8 hoặc cao hơn, còn để làm hết đề, đặc biệt với 5 câu ở mức vận dụng cao thì TS phải học nhiều. Đây cũng là những câu lạ, mang tính đánh đố, nếu TS không tìm tòi tốt thì không thể làm được.

Ở 2 bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi môn thi thành phần vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố. Với mức độ đề này, TS hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể dễ dàng đạt điểm 6 - 7, nhưng điểm 10 sẽ không nhiều. Đề thi Tiếng Anh năm nay cũng được cho là tương đối “dễ thở”. Nếu làm cẩn thận, TS dễ dàng đạt từ 6 - 7 điểm và cũng sẽ không có “mưa” điểm 10.

Thi thoải mái vì đã trúng tuyển

Trao đổi nhanh với TS tại nhiều điểm thi trên toàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp xem kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng nhẹ nhàng như một kỳ thi học kỳ, vì các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm ở các trường đại học.

TS L.L.H (TP. Bạc Liêu) cho biết, em đã trúng tuyển Trường đại học Văn Lang, nên lần này dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Với em thì mục tiêu này gần như nằm trong tầm tay, nên tâm lý của em khi vào phòng thi vô cùng thoải mái, không áp lực nhiều như các TS khác. Một TS ở TX. Giá Rai cũng chia sẻ em đã trúng tuyển chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm của Trường đại học FPT, nhiều bạn bè cùng lớp với em cũng trúng tuyển sớm nhiều chuyên ngành khác nên cũng mang tâm thế nhẹ nhàng bước đến cánh cổng trường thi. Đây cũng là một trong những điểm khác biệt rất dễ nhận thấy giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây so với những năm về trước.

Có thể thấy, do các trường đại học xét tuyển bằng nhiều phương thức, trong đó có các phương thức xét tuyển sớm, nên các TS không đổ dồn vào phương thức xét tuyển duy nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhờ thế, rất nhiều TS như được trút bỏ “chiếc áo” áp lực trong kỳ thi lần này.

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, ông Nguyễn Quốc Vũ (Phường 3, TP. Bạc Liêu) - phụ huynh có con thi tại đây, cho biết: “Con trai tôi đã nhận được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển của nhiều trường đại học, trong đó có không ít trường đại học uy tín. Không chỉ vậy, con tôi còn tham gia thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 760 điểm, nên cũng “rộng cửa” vào thêm một số trường đại học khác. Vì vậy, con tôi không quá áp lực khi tham gia kỳ thi mà chỉ xác định sẽ cố gắng làm hết mình, nếu điểm cao thì sẽ mở thêm cơ hội vào các trường đại học danh tiếng, còn không thì có thể vào những trường đã trúng tuyển”.

Có thể nói, đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công. Đây là kết quả của sự cộng lực từ nhiều phía với tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết liệt. Mong rằng TS Bạc Liêu sẽ đón nhận những phổ điểm đẹp trong kỳ thi năm nay.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.