Giáo dục - Học Đường

Những ân tình ngoài cánh cổng trường thi

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 16:58

Khép lại kỳ thi đánh dấu sự kết thúc những nhọc nhằn của 12 năm đèn sách, trong hành trang ký ức đẹp của một thời áo trắng, các thí sinh lại gói ghém thêm những ân tình không thể phôi phai của người thân, gia đình, bạn bè và cả những người tuy lạ mà quen. Họ luôn kề vai, sát cánh, dõi theo mỗi bước chân của từng thí sinh…

Phụ huynh đưa con đến trường thi. Ảnh: Đ.K.C

Đó là những cái ôm thật chặt, những nụ cười thật tươi kèm với lời động viên của cha/mẹ: “Bình tĩnh, tự tin làm bài tốt nha con!”. Là ánh mắt đầy hy vọng, tin cẩn mà gia đình, người thân gửi gắm vào từng cô cậu học trò. “Mấy đêm rồi tôi không thể nào ngon giấc, cứ hồi hộp, căng thẳng như chính bản thân mình sắp bước vào phòng thi”, một phụ huynh ở huyện Đông Hải trải lòng.

Bên trong trường thi, thí sinh áp lực bao nhiêu, thì bên ngoài cánh cổng trường thi “trống ngực” của phụ huynh cũng phập phồng theo từng hồi trống hiệu. Đó là những gương mặt đầy lo âu, nôn nóng, những cái rướn chân thật cao như muốn thâu cả vị trí phòng thi của con mình vào tầm mắt khi tiếng trống báo kết thúc giờ làm bài. Giao diện của phụ huynh đanh lại hay giãn ra, “nở hoa” hay “bế tắc” đều phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả làm bài của con em mình…

Bên ngoài cánh cổng trường thi còn là sự quan tâm, sẻ chia của những người không ruột rà, máu mủ, tình người dường như lắng lại trong suốt những ngày thi. Thí sinh rời phòng thi trong những tràng pháo tay giòn giã kèm những lời hỏi han rất mực thân tình: “Làm bài tốt không em?”. Đó là những chai nước mát đánh tan cái nóng mùa hè, là những suất cơm nghĩa tình được cái anh chị tình nguyện viên, thầy cô các trường truyền tay cho thí sinh lót dạ để chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo. Là hình ảnh những chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông bất kể mưa nắng để phân luồng, điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự điểm thi… tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh có một kỳ thi an toàn.

Những ân tình, nghĩa cử đẹp ấy sẽ mãi đọng lại, trở thành những ký ức khó phai mờ nhất trong hành trang vào đời của từng thí sinh.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.