Giáo dục - Học Đường

Phòng GD-ĐT huyện Phước Long: Đẩy mạnh phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn

Thứ Tư, 08/05/2019 | 17:02

Ngay khi UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt Kế hoạch số 40 của Sở LĐ-TB&XH về phòng chống tai nạn thương tích (PCTNTT) trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2019, Phòng GD-ĐT huyện Phước Long đã khẩn trương triển khai nội dung này đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về PCTNTT cho trẻ em; từng bước hạn chế tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện.

Cho trẻ học bơi là cách hay để phòng tránh tai nạn đuối nước. Ảnh: Đ.K.C

Theo đó, các đơn vị giáo dục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng của gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội về PCTNTT cho trẻ em; nâng cao năng lực về PCTNTT trẻ em cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, các ngành, đoàn thể. Xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn PCTNTT trẻ em; phòng chống tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước cho trẻ em; xây dựng và vận hành hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá về PCTNTT trẻ em…
Trong đó, ngành Giáo dục Phước Long sẽ đặc biệt quan tâm công tác phối hợp xây dựng mô hình Ngôi nhà an toàn cho trẻ em thông qua việc tổ chức các hoạt động can thiệp và tư vấn trực tiếp tại các gia đình, nhằm loại bỏ nguy cơ gây tai nạn thương tích trẻ em; nghiên cứu, hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong gia đình; rà soát và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Ngôi nhà an toàn, tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận các ngôi nhà đạt tiêu chí (nhất là xã Vĩnh Phú Đông - một trong những đơn vị chỉ đạo điểm của tỉnh).
Ngành Giáo dục huyện cũng sẽ phối hợp đánh giá và nhân rộng mô hình Trường học an toàn, PCTNTT trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học, THCS. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh về vấn đề này để học sinh, các bậc phụ huynh trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết nhằm hạn chế tối đa những rủi ro đáng tiếc. Không chỉ vậy, ngành cũng sẽ triển khai các hoạt động can thiệp, cải tạo môi trường học tập, vui chơi nhằm giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích trong học đường. Rà soát và hoàn thiện các tiêu chuẩn Trường học an toàn; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công nhận các trường học đạt tiêu chuẩn.
Việc đẩy mạnh truyền thông về an toàn giao thông đường bộ, phòng tránh tai nạn đuối nước, thương tích mùa mưa bão cũng được các trường đặc biệt lưu tâm, nhất là trong giai đoạn học sinh nghỉ hè, nếu gia đình lơ là, ít quan tâm trông nom trẻ cẩn thận thì rất dễ xảy ra trường hợp đáng tiếc.
Tin rằng, với sự chủ động, quyết liệt của toàn ngành Giáo dục huyện, các tổ chức, đoàn thể, xã hội, công tác PCTNTT cho trẻ em sẽ phát huy những hiệu ứng tích cực.
Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.