Giáo dục - Học Đường

Quan tâm đỡ đầu học sinh nghèo

Thứ Tư, 20/09/2017 | 14:46

Theo chân thầy Nguyễn Chí Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, chúng tôi đến thăm nhà hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trao số tiền hỗ trợ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Đây là hoạt động ý nghĩa được thầy và trò nhà trường duy trì từ nhiều năm nay.

Thầy Nguyễn Chí Dũng (thứ hai từ trái qua), Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong trao tiền hỗ trợ cho em Nguyễn Hữu Thịnh. Ảnh: Đ.K.C

Cha của Nguyễn Kim Ngọc (học sinh lớp 7D, Trường THCS Lê Hồng Phong) vừa qua đời vì bệnh suy tim, căn bệnh quái ác này đã hành hạ anh nhiều năm qua khiến gia đình khánh kiệt. Ngọc có người anh trai bị bệnh kém phát triển về thể chất, gánh nặng gia đình đổ dồn lên mẹ em. Hàng ngày, chị Quyên (mẹ em Ngọc) phải đi làm thuê, khi rửa chén, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa hoặc lột tôm để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Để đỡ đần cho mẹ, ngoài giờ đến trường, Ngọc thay mẹ và anh chăm sóc cho cha từng bữa ăn giấc ngủ. Tuy còn nhỏ những trông cô bé trưởng thành hơn nhiều so với tuổi của mình.

Trường hợp của em Nguyễn Hữu Thịnh cũng đáng thương không kém! Ba mẹ em đi làm mướn, em ở nhà phụ bà nội chăm sóc hai em. Mới hôm hè, mắt em tự dưng nhìn không thấy, gia đình đưa lên TP. Hồ Chí Minh khám thì bác sĩ bảo em bị viêm màng bồ đào, nếu không điều trị sớm có thể sẽ bị mù vĩnh viễn. Thị lực kém, có bữa giáo viên đã vào lớp nhưng Thịnh vẫn không hay. Về nhà, Thịnh phải nhờ người thân đọc dùm bài để em ghi nhớ. Thấy cháu vất vả, bà nội xót xa khuyên Thịnh nghỉ học, cậu bé khóc ròng và van nài: “Dù có không nhìn thấy gì nữa, con vẫn nhất quyết học đến cùng!”.

Kim Ngọc và Hữu Thịnh vừa được nhà trường hỗ trợ mỗi em 3 triệu đồng từ tiền vận động của giáo viên, học sinh để trang trải khó khăn, tiếp tục đến trường.  Đây chỉ là vài trong số rất nhiều trường hợp đặc biệt được nhà trường đỡ đầu.

Ngoài việc tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ các mạnh thường quân, người hảo tâm để hỗ trợ học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập… cho học sinh nghèo hàng năm, nhà trường còn duy trì nhiều mô hình, nguồn quỹ khác để nâng bước học sinh nghèo. Đó là quỹ vì bạn nghèo, quỹ xe đạp, phong trào nuôi heo đất giúp bạn nghèo vượt khó ở các khối lớp… Theo đó, trường đã tặng 12 chiếc xe đạp, nhiều suất học bổng và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.