Giáo dục - Học Đường

Sự “hồi sinh” của một ngôi trường vùng sâu

Thứ Tư, 10/10/2018 | 16:54

Từ một ngôi trường gần như bị “bỏ hoang” trong thời gian dài, đến nay Trường THCS Nguyễn Du (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) đã “hồi sinh” khi trường lớp được đầu tư khang trang, khuôn viên sạch đẹp, chất lượng giáo dục được nâng lên…

Trường THCS Nguyễn Du trước đây khi bị hộ dân rào cổng trường (trái) và hiện tại (phải). Ảnh: C.K

Trước đây, do một hộ dân tranh chấp đất với nhà trường nên thường xuyên tổ chức “rào cổng trường”, không cho giáo viên, học sinh vào trường, nên công tác giảng dạy, học tập của thầy trò gặp rất nhiều khó khăn. Do vụ tranh chấp đất kéo dài khiến nhiều năm liền trường không được đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất, có thời điểm gần như bị “bỏ hoang”.

Trước tình trạng trên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, đoàn thể, vụ tranh chấp đất đã được giải quyết ổn thỏa và tình trạng “phong tỏa” cổng trường cũng không còn nên tập thể nhà giáo, học sinh trường mới có điều kiện tập trung vào công tác dạy học.

Ông Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cho biết: “Trước đây, người dân còn dắt cả trâu vào sân trường để nuôi nhốt nên cảnh quan môi trường rất mất vệ sinh. Từ năm học 2017 - 2018, chính quyền quan tâm giải quyết xong vụ tranh chấp đất, nên chúng tôi đã tập trung xây dựng lại trường lớp, từng bước ổn định công tác giảng dạy, từ đó chất lượng giáo dục đã được nâng lên”.

Theo lời kể của nhiều giáo viên, khi mọi chuyện đã ổn thỏa, tập thể nhà giáo, phụ huynh, học sinh đã nỗ lực rất nhiều để làm vệ sinh phòng học, sân trường. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm đầu tư của cấp trên nên khuôn viên nhà trường, sân trường cũng được nâng cấp khang trang hơn, các phòng được sơn, sửa sạch đẹp…

Điều đáng khen là trong hoàn cảnh khó khăn ấy, tập thể nhà giáo, học sinh của trường đã luôn cố gắng vượt lên, giữ vững chất lượng giáo dục, tích cực tham gia các phong trào. Điển hình là trong năm học 2017 - 2018, chất lượng giáo dục của trường vẫn ổn định, lượng học sinh bỏ học không đáng kể; học sinh yếu kém giảm 1,2% so với năm học trước, nhưng khi so với kết quả khảo sát đầu năm học lại giảm đến trên 20%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 61%... Thành tích đáng ghi nhận là trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 8 và 9 cấp tỉnh, trường có 5 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất; 2 học sinh đoạt giải sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh; 1 học sinh đoạt giải vẽ tranh cấp toàn quốc… Đó là những thành tích rất đáng tự hào đối với một ngôi trường vùng sâu, nhất là khi vừa mới “hồi sinh” chỉ sau 1 năm học.

Ông Nguyễn Trường Giang cho biết thêm: “Trong năm học 2018 - 2019 này, tập thể giáo viên, học sinh của trường sẽ phấn đấu tiếp tục duy trì những thành quả đạt được trong năm học trước và phấn đấu xây dựng trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến được tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2018 này”.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.