Giáo dục - Học Đường

Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021: Bước “chạy đà” cho học sinh trước kỳ thi quan trọng

Thứ Tư, 10/03/2021 | 16:49

Ngành Giáo dục vừa hoàn thành công tác tổ chức thi thử tốt nghiệp (TN) THPT năm 2021 cho học sinh khối 12 tại các trường THPT và GDTX trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá, công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc, phần đông học sinh (HS) hoàn thành các bài thi và được làm quen với không khí trường thi. Đây cũng là bước “chạy đà” cần thiết để các em rút kinh nghiệm, bổ sung kiến thức còn thiếu trước khi bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình.

Học sinh tham gia kỳ thi TN THPT năm 2020. Ảnh minh họa: C.K

Chuẩn bị chu đáo

Đến thời điểm này, ngành Giáo dục đã hoàn thành việc tổ chức 2 lần thi thử TN THPT năm 2021 cho hơn 6.000 HS lớp 12 của các trường THPT, Trung tâm GDTX-HN tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị xã trên toàn tỉnh. Lần 1 được tổ chức từ ngày 2 - 7/11/2020; lần 2 tổ chức từ ngày 1 - 6/3/2021. Đề thi do Ban ra đề và in sao đề thi của cụm chuyên môn tổ chức biên soạn, dựa trên bộ đề thi tham khảo, đề thi chính thức kỳ thi TN THPT của Bộ GD-ĐT và được in sao đến từng đơn vị. Mỗi đơn vị thành lập một Hội đồng thi gồm Ban coi thi và Ban chấm thi.

Tại các lần thi thử, HS các trường THPT thi 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học viên các trung tâm GDTX-HN tỉnh, GDNN-GDTX huyện, thị xã thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý). Theo ghi nhận của chúng tôi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12, phù hợp với thời gian tổ chức thi thử.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, đánh giá: “Qua kiểm tra công tác tổ chức thi thử, các trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của Sở GD-KH&CN. Việc thi thử cung cấp thông tin khá chính xác, góp phần giúp Sở chỉ đạo điều hành hoạt động dạy học và ôn tập, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt”.

Nhìn chung, công tác tổ chức thi thử được các trường chuẩn bị chu đáo. Từ đó, công tác ra đề và in sao đề thi được thực hiện đúng quy định, đảm bảo tính chính xác, bảo mật. Công tác tổ chức coi thi, chấm thi được thực hiện đúng theo Quy chế thi hiện hành do Bộ GD-ĐT quy định.

Kết quả khả quan

Theo đánh giá của Sở GD-KH&CN, đề thi thử của nhiều môn cơ bản đảm bảo đúng theo cấu trúc đã xây dựng, vừa sức với học sinh. Công tác chấm thi thử cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng Quy chế thi TN THPT, qua đó kết quả thi của HS rất khả quan. Theo bảng thống kê của Sở GD-KH&CN, nhìn chung các trường như: THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Giá Rai, THPT Gành Hào… có tỷ lệ từng môn thi đạt cao. Còn các trường: Phổ thông DTNT tỉnh, THCS&THPT Trần Văn Lắm, THPT Võ Văn Kiệt… có tỷ lệ từng môn thi thấp.

Việc tổ chức kỳ thi thử cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, đó là giúp HS lớp 12 làm quen với kỳ thi TN THPT; củng cố, ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu và thiếu. Đặc biệt, qua tổ chức kỳ thi thử đã giúp các trường tập dượt công tác tổ chức thi TN THPT theo tinh thần đổi mới, kịp thời điều chỉnh, đánh giá rút kinh nghiệm nhằm phòng tránh những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi TN THPT năm 2021.

Nhờ chấm và sửa lỗi trực tiếp lên bài làm nên sau khi trả bài, HS có thể thấy được đầy đủ những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của mình. Từ đó giúp các em có điều kiện để cập nhật, bổ sung các kiến thức, kỹ năng còn thiếu và kịp thời rút kinh nghiệm về kỹ thuật làm bài thi (tự luận và trắc nghiệm), đồng thời giúp giáo viên phát hiện được những sai sót của HS để có hướng tiếp tục giúp đỡ HS trong quá trình ôn tập, có kinh nghiệm khi tham gia chấm thi TN THPT năm 2021.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.