Giáo dục - Học Đường

Tiếp nối hành trình chinh phục tương lai

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:18

Biến cố lớn của cuộc đời những tưởng sẽ quật ngã cậu học trò nghèo ấy, nhưng không, Nguyễn Phát Tài (lớp 9A4, Trường THCS Chu Văn An, huyện Hồng Dân - ảnh) đã mạnh mẽ hồi sinh và đang nỗ lực viết tiếp ước mơ còn dang dở…

Sinh ra trong gia cảnh nghèo khó, ba chật vật mãi mới xin được chân làm bảo vệ, mẹ thì ai thuê gì làm nấy để lây lất cho gia đình bữa cơm bữa cháo, Tài dường như trưởng thành hơn trước tuổi. Thương ba mẹ quá vất vả vì phải gồng gánh lo cho hai anh em, năm học 2018 - 2019 vừa kết thúc, Tài tranh thủ những tháng hè để kiếm việc làm phụ ba mẹ chi phí chuẩn bị năm học mới thì không may xảy ra tai nạn điện trong lúc lao động. Biến cố ấy đã cướp đi của Tài cánh tay phải và chân phải, khiến cậu bé chìm sâu vào hôn mê, phải vài tuần sau mới qua cơn nguy kịch nhờ sự chạy chữa tận tình của các y, bác sĩ và sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân…

Qua cơn thập tử nhất sinh, bằng nghị lực và ý chí phi thường, Tài bắt đầu luyện viết chữ bằng tay trái với quyết tâm sẽ đi học trở lại, thực hiện tiếp ước mơ còn dang dở của đời mình là kiếm được một công việc ổn định, để không là gánh nặng cho ba mẹ và đền đáp công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.

“Sau một năm xin nghỉ học để điều trị bệnh, cũng là để luyện viết chữ bằng tay trái, một sáng đầu năm học 2020 - 2021, tôi thấy có một học sinh tập tễnh vào trường với chân giả, chỉ có một cánh tay trái và bên phải có người dìu bước. Tay em cầm một lá đơn viết bằng tay khẩn thiết xin trường được cho em đi học lại…”, một giáo viên của Trường THCS Chu Văn An ngậm ngùi kể.

Thương cậu học trò giàu nghị lực, trường đã tạo mọi điều kiện để em thuận tiện đi lại, sinh hoạt cá nhân. So với các bạn cùng lớp, Tài lớn hơn một tuổi vì phải nghỉ học do biến cố, nhưng chính tình cảm chân thành của bạn bè, sự yêu thương của thầy cô đã giúp em lấy lại tự tin trong những bài học mới. Và giờ đây cậu học trò ấy đang rất miệt mài, chăm chỉ học tập để chuẩn bị cho hành trình chinh phục tương lai phía trước.

Tài tâm sự: “Dù bản thân bị khuyết tật nhưng lòng em lúc nào cũng nung nấu ý chí học tập để mai này là người có ích cho gia đình và xã hội. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ sự chăm lo của ba mẹ, sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Em sẽ không tự ti hay nản lòng, mà chính biến cố này sẽ khiến em thêm nỗ lực trong học tập, trong cuộc sống nhiều hơn nữa”.

Phạm Văn Tây

(giáo viên Trường THCS Chu Văn An, huyện Hồng Dân) 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.