Giáo dục - Học Đường

Trường THCS thị trấn Phước Long: Chủ động ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:33

Trường THCS thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) là một trong những đơn vị có bề dày thành tích trong dạy và học của huyện. Với kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo của đơn vị đã và đang tích cực truyền lửa cho các thế hệ học sinh. Đặc biệt là trong công tác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh lớp 9 để giúp các em đạt thành tích tốt trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Giờ dạy và học của cô, trò khối lớp 9, Trường THCS thị trấn Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: C.K

Tính đến ngày 8/3/2024, trường có 310 học sinh lớp 9 với 8 lớp. Thời gian này, đội ngũ nhà giáo của đơn vị đang tích cực truyền dạy kiến thức cho học sinh lớp 9 chuẩn bị bước vào kiểm tra học kỳ 2 để hoàn thành chương trình giáo dục của năm học 2023 - 2024. Theo dự kiến, các em sẽ hoàn thành chương trình vào đầu tháng 4 tới để có nhiều thời gian ôn tập, ôn luyện kiến thức, kỹ năng, từ đó tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phước Long, cho biết: “Nhờ chủ động trong công tác ôn tập, ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho các em học sinh lớp 9 chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nên hằng năm trường đều có số học sinh đậu khá cao. Ngoài chủ động ôn tập, ôn luyện, đơn vị còn tổ chức kỳ thi thử để các em làm quen với các dạng đề thi và không khí trường thi để không bỡ ngỡ khi tham gia thi thật”.

Theo dự thảo kế hoạch tổ chức dạy tăng tiết lớp 9, ôn thi tuyển sinh lớp 10 của Trường THCS thị trấn Phước Long thì đơn vị sẽ tiến hành ôn tập cho học sinh lớp 9 trong 6 tuần, mỗi tuần không quá 24 tiết đối với 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Cụ thể: Ngữ văn 45 tiết; Toán 40 tiết; Tiếng Anh 35 tiết. Sau thời gian ôn tập, các em sẽ bước vào kỳ thi thử với cách ra đề, tổ chức thi… giống như kỳ thi thật.

Mục tiêu của việc dạy tăng tiết nhằm đáp ứng chương trình giáo dục của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo Đề án 01 của huyện. Đồng thời góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm không đúng quy định. Nội dung giảng dạy bám sát nội dung chương trình; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú cho biết thêm: Đội ngũ giáo viên của trường đủ số lượng theo yêu cầu, kể cả giáo viên bộ môn. Các giáo viên luôn năng nổ, nhiệt tình và giảng dạy đạt chất lượng. Ngoài ra, giáo viên nắm vững chất lượng học tập của lớp cũng như mức tiếp thu bài của từng em nên có sự điều chỉnh cách dạy phù hợp từng đối tượng học sinh. Nhờ đó chất lượng học tập từng bước được nâng lên.

Bên cạnh đó, giáo viên đứng lớp luôn làm chủ được chương trình, chủ động sắp xếp các tiết học một cách linh hoạt giữa các buổi. Việc tổ chức dạy tăng tiết và ôn tuyển sinh lớp 10 nhằm để chất lượng học tập của học sinh cũng như chất lượng giáo dục được nâng cao; chương trình học được đảm bảo; giáo viên có điều kiện và thời gian quan tâm đối với những học sinh còn khó khăn trong học tập; giáo viên có thời gian dạy học phân hóa đối tượng học sinh, kèm cặp, bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành; học sinh được học tập, vui chơi trong môi trường giáo dục, không tham gia vào các trò chơi, thói quen xấu, tệ nạn xã hội; gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế các em vẫn tham gia học tập. Ngoài ra, trong công tác ôn thi vào lớp 10 cho học sinh, nhà trường còn tận dụng khai thác tối đa các phòng học và thiết bị dạy học hiện có của mình. Đồng thời huy động được sự đóng góp từ cha mẹ học sinh trong công tác vận động xã hội hóa học phí dạy ôn thi.

Với những kinh nghiệm trong dạy và học, đặc biệt là trong công tác ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10, trường mạnh dạn đặt chỉ tiêu: 100% học sinh lớp 9 đủ điều kiện tốt nghiệp THCS; học sinh trúng tuyển lớp 10 đạt 99% trong tổng số học sinh dự tuyển…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.