Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh cao đẳng, đại học: Xu hướng ngành “hot” năm 2021

Thứ Sáu, 19/03/2021 | 16:52

Các chuyên gia hướng nghiệp cho rằng, việc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu lao động của xã hội quyết định hơn 70% tương lai của bạn, đặc biệt là trong xu thế nhiều ngành nghề đang dần bị “đào thải” và thay vào đó là sự phát triển vượt bậc của một số lĩnh vực. Dưới đây là tốp những ngành nghề “hot” được xem là xu hướng của năm 2021 và có tầm nhìn phát triển trong 10 năm tới mà thí sinh nên tham khảo.

Học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu bày tỏ sự quan tâm về các ngành nghề “hot” trong một buổi tư vấn tuyển sinh của trường.Ảnh: Đ.K.C

Những ngành dẫn đầu xu thế

Ngành Công nghệ thông tin tiếp tục dẫn đầu xu hướng khi là ngành học được các chuyên gia dự báo đang thiếu hụt nhân sự. Nhân tài của ngành học này sau khi ra trường sẽ được các tập đoàn lớn “trải thảm” chào đón với mức lương trên cả mơ ước (gần 2.000 USD nếu lập trình viên sở hữu chuyên môn, năng lực vững chắc, cộng thêm khả năng “đón đầu” công nghệ mới). Hiện nay, ngành này có nhu cầu nhân lực khoảng 80.000 người/năm, trong khi đó số sinh viên ra trường hàng năm chỉ khoảng 32.000 người.

Ngôn ngữ Anh cũng nằm trong tốp ngành được dự báo “hot” của năm 2021. Đây là ngành học chuyên về nghiên cứu và sử dụng thành thạo Tiếng Anh. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị thêm các kiến thức bổ trợ về kinh tế, tài chính ngân hàng, nhà hàng khách sạn, xuất nhập khẩu, quan hệ quốc tế… để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trong quá trình hội nhập quốc tế theo xu thế chung. Ngoài Ngôn ngữ Anh thì các ngôn ngữ khác như tiếng Trung, Hàn, Nhật… cũng giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội việc làm nếu sử dụng thành thạo các ngoại ngữ.

Hiện tại, nhu cầu nhân lực cho ngành Xây dựng đang tăng chóng mặt với khoảng 400.000 - 500.000 người/năm, trong đó các kỹ sư với chuyên môn kỹ thuật cao đang vô cùng thiếu thốn. Thế nên, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ chọn lối rẽ cho tương lai.

Công nghệ thực phẩm là một trong 5 ngành thuộc khối ngành công nghệ chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, vận hành dây chuyền sản xuất - bảo quản, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học… Thế nên, đây là ngành được Chính phủ lựa chọn là một trong những nhóm ngành công nghiệp chính ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Còn chần chờ gì mà không chọn lựa khi cơ hội việc làm đang rộng mở?

Và không cần e ngại đầu ra

Digital Marketing (tạm dịch là ngành Tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet) được xem là ngành “hot” trong hiện tại và cả tương lai. Bởi không có doanh nghiệp nào có thể phát triển nếu không có chiến lược digital marketing đúng đắn. Vì vậy, sau khi ra trường, “những nhà tiếp thị 4.0” này sẽ được các công ty săn đón ráo riết.

Nói đến tốp ngành “hot” không thể không nhắc đến ngành Logistics, bởi đây là một trong những ngành “dịch vụ hậu cần” để đưa hàng hóa từ ở sản xuất đến tay người tiêu dùng theo yêu cầu riêng. Hiện tại, có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số dự đoán sẽ càng tăng chóng mặt trong thời gian sắp tới. Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cũng dự báo trong 3 năm tới, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ cần thêm khoảng 18.000 lao động, chưa tính các doanh nghiệp hoạt động khác ngành, nên tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm cho người theo học là rất lớn. Bạn có thể kiếm được việc làm lương cao, ổn định trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi ra trường.

Ông Tạ Trường Giang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải), cho biết: “Vài năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh của trường đậu vào các trường đại học, cao đẳng lớn trong cả nước ngày càng tăng cao, trong đó có nhiều em trúng tuyển các nhóm ngành mới, ngành có nhu cầu lao động lớn… Và hầu hết đều tìm được công việc tốt, lương cao sau khi ra trường. Kết quả ấy đã cho thấy bước đi đúng hướng của nhà trường trong việc tư vấn, định hướng nghề cho học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12 chuẩn bị tuyển sinh đại học, cao đẳng; sự vào cuộc quyết liệt của ban tư vấn tuyển sinh nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, các bậc phụ huynh và chính các em trong việc cập nhật những thông tin mới, xu hướng ngành “hot”, dự báo các ngành nghề triển vọng tương lai từ các chuyên gia… để đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất”.

Từ ngày 24/4 - 10/5, các thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Mong rằng những định hướng, dự báo ngành nghề này sẽ là “cẩm nang” giúp các bạn có được những lựa chọn đúng đắn.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.