Bí quyết làm giàu bằng tôm sạch: Nông dân trút được gánh nặng “trắng đêm” lo cho tôm ăn

Thứ Hai, 15/05/2017 | 16:07

Để nuôi tôm thành công, cùng với yếu tố đảm bảo về môi trường cho con tôm sống khỏe thì chế độ dinh dưỡng cho con tôm đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, nhiều nông dân ở Bạc Liêu phải thường xuyên thức trắng đêm để lo từng “bữa ăn” cho con tôm. Bởi cấu tạo cơ thể của tôm rất đơn giản, trong đó, có thể xem đường tiêu hóa là bộ phận quan trọng nhất của tôm và bộ phận này cũng vô cùng mẫn cảm với mầm bệnh. Chỉ cần chủ quan hay mắc phải một sai lầm nhỏ cũng có thể làm cả vụ tôm thất bại. Tuy nhiên, nhiều nhà nông đã trút được nỗi lo khi tìm được “bí kíp” dinh dưỡng cho tôm, đó là chế phẩm sinh học...

Nông dân huyện Đông Hải sử dụng vi sinh giúp tôm nuôi ăn khỏe, lớn nhanh.

Nuôi tôm sử dụng vi sinh được các công ty xuất khẩu ưa chuộng và thu mua với giá cao (thu mua tôm nguyên liệu tại Công ty Chế biến xuất khẩu TX. Giá Rai). Ảnh: Kim  Trung

“BÍ KÍP” CHO THÀNH CÔNG

Trong những năm qua, nhiều nông dân phải đau đầu và đẩy sản xuất vào cảnh khó khăn khi tôm nuôi liên tiếp phát sinh dịch bệnh. Trong đó, có nhiều căn bệnh nguy hiểm gây hại cho tôm như: bệnh hoại tử gan tụy (EMS), phân trắng... có nguy cơ bùng phát thành dịch và gây chết tôm hàng loạt. Tuy nhiên, các bệnh này đều có thể phòng tránh trực tiếp và gián tiếp bằng giải pháp dinh dưỡng cho tôm. Đây được xem là “bí kíp” thành công trong nuôi tôm.

Thực tế đã chứng minh, một chế độ dinh dưỡng hoàn chỉnh và nghiêm ngặt là rất cần thiết cho con tôm. Trong đó, việc quản lý thức ăn, hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với sự phát triển của cấu trúc, cũng như chức năng đường ruột của tôm là điều quan trọng nhất. Ấu trùng tôm thường có đường ruột rất đơn giản và dần trở nên phức tạp hơn khi tôm phát triển. Sinh lý của đường ruột và các loại enzym đường ruột cũng thay đổi nên chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và giúp cho con tôm dễ tiêu hóa là điều nhà nông cần chú ý. Như các chất béo, protein và axít amin rất quan trọng cho con tôm. Cụ thể là các protein trong khẩu phần ăn của tôm sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Trong đó, mức protein khuyến cáo cho ấu trùng tôm là khoảng 23 - 57%. Chất béo tuy không cần nhiều nhưng vẫn phải có, cùng với vitamin và các khoáng chất. Qua đó cho thấy, việc quản lý tốt dinh dưỡng cho tôm là một trong những yếu tốt quan trọng cho nuôi tôm thắng lợi.

TÔM KHỎE NHỜ CHẾ PHẨM SINH HỌC

Từ nay đến năm 2020 và định hướng đến 2030, tập trung phát triển mạnh nghề nuôi tôm gắn với chế biến xuất khẩu được xác định là mục tiêu chiến lược và đột phá của tỉnh Bạc Liêu. Đặc biệt là phát triển các mô hình nuôi tôm sạch sử dụng vi sinh, nhằm tạo ra các sản phẩm cạnh tranh và mang về giá trị gia tăng cao được Bạc Liêu khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho phát triển.

Vì vậy, việc nhân rộng và khuyến khích nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học không chỉ là nhu cầu, mà còn là điều kiện cần để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành “thủ phủ tôm nuôi” của cả nước. Và đến nay, một số sản phẩm vi sinh phục vụ cho nuôi tôm đã có mặt trên thị trường Bạc Liêu. Các chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường này đã và đang tạo nên những bước đột phá khi giúp con tôm hấp thụ dinh dưỡng triệt để, tăng cường sức đề kháng. Điển hình như hộ ông Lâm Văn Bé (ấp Năm Căn, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) là một trong những hộ nuôi tôm có sử dụng chế phẩm sinh học và mang lại kết quả phấn khởi. Ông Lâm Văn Bé chia sẻ: “Sử dụng vi sinh Ambio (tên chế phẩm - PV), đàn tôm lớn nhanh, đều con, màu vỏ tôm tươi bóng tự nhiên. Đường ruột kéo dài đều liên tục, hệ gan tụy có hình khối chắc và rõ nét”.

Theo các nhà khoa học và các chuyên gia nuôi trồng thủy sản, vi sinh sống Ambio là một tập hợp các chủng vi sinh vật hữu ích ở dạng nước. Sau khi đi vào cơ thể tôm, các vi sinh vật này sẽ phân hủy thức ăn triệt để thành những dạng dễ tiêu hóa, giúp tôm dễ hấp thu các dưỡng chất cần cho quá trình phát triển cơ thể. Thạc sĩ Mạnh Hùng, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ngành nuôi trồng thủy sản, lý giải thêm: “Khi nuôi tôm, cải thiện hệ tiêu hóa là một trong những nền tảng quan trọng nhất. Con tôm hấp thụ dinh dưỡng tốt sẽ có sức đề kháng tốt, tăng khả năng chống chịu bệnh tật. Thêm vào đó, thì khi tôm khỏe, tiêu thụ hết thức ăn cũng đồng nghĩa nồng độ các chất hữu cơ có trong chất thải của tôm ra ngoài môi trường được giảm tới mức thấp nhất. Môi trường ao nuôi được cân bằng, hạn chế ô nhiễm và sẽ giúp cho con tôm giảm khả năng nhiễm bệnh vì ô nhiễm môi trường”.

Với nguyên tắc đó, chế phẩm sinh học Ambio đặc biệt hướng đến việc giúp hệ tiêu hóa của tôm làm việc tối ưu, khỏe mạnh. Khi đó, tôm dùng thức ăn hiệu quả hơn, giảm hệ số chuyển hóa thức ăn (FCR), tăng khả năng lột vỏ, mau lớn, giảm thời gian nuôi; cỡ tôm đồng đều, vỏ tươi bóng tự nhiên, đầy đủ bộ phụ, mau đạt kích thước thương phẩm và đây thật sự là sản phẩm ưa chuộng hàng đầu của các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

CHẾ PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

Để nuôi tôm thành công, có một điểm nông dân nuôi tôm cần phải chú ý, đó là vấn đề lạm dụng các chất kháng sinh. Nhiều đợt xuất khẩu tôm của Việt Nam qua châu Âu, Brazil đã bị đình lại chỉ vì dư lượng kháng sinh tồn dư trong tôm vượt mức cho phép.

Thạc sĩ Mạnh Hùng giải thích: “Ao tôm bị ô nhiễm, dễ phát sinh các bệnh như hoại tử gan tụy, phân trắng… là nguyên nhân khiến nông dân sử dụng nhiều kháng sinh để giúp tôm chống lại bệnh tật”. Nhưng kháng sinh thường có hại nhiều hơn có lợi, khiến những vi sinh có lợi trong đường ruột của tôm sụt giảm, khiến hệ tiêu hóa của tôm không làm việc tốt nữa, hấp thụ chất dinh dưỡng không triệt để… Và hệ quả là thức ăn tôm không phân hủy được, không tiêu hóa hết, thải vào môi trường nước gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm, hoặc có thể là khởi đầu của một dịch bệnh nguy hiểm. Thuốc kháng sinh cũng là nguyên do khiến tôm dễ bị lờn thuốc, dẫn đến chết hàng loạt khi có dịch bệnh ồ ạt tới.

Với vi sinh sống Ambio, giờ đây vòng luẩn quẩn đó đã được giải quyết. Có nguồn gốc từ Nhật Bản và ứng dụng công nghệ Israel, vi sinh này chứa rất nhiều chủng sinh vật có lợi như: Bacillus, Lactobacillus, nấm men Saccharomyces… có thể chống lại các vi sinh vật gây hại nhờ vào việc giúp tôm tổng hợp kháng sinh tự nhiên, gây ức chế và tiêu diệt mầm bệnh.

Sự nghiệp phát triển ngành nuôi tôm sạch ở Bạc Liêu đang khởi sắc hơn bao giờ hết, khi công nghệ chế phẩm sinh học giúp nông dân một lối ra mới, thân thiện với môi trường, sản phẩm an toàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Với tiến bộ mới của ngành công nghệ sinh học, khái niệm “tôm sạch” đã không còn là giấc mơ xa vời.

KIM HẠNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.