Các tổ chức tín dụng: Ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 25/09/2019 | 14:31

Có thể nói, một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 là phát huy vai trò của các tổ chức tín dụng. Theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và kế hoạch tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tăng trưởng tín dụng năm nay phải đạt từ 14 - 15%.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh. Ảnh: L.D

Ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất; đặc biệt là đầu tư vào phát triển nông nghiệp - nông thôn, cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vay chế biến, xuất khẩu… Khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư vào các thế mạnh kinh tế mũi nhọn gắn với các chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh như: đầu tư vốn cho các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, sản xuất lúa gắn với bao tiêu sản phẩm thông qua mô hình cánh đồng lớn, đầu tư cho vay sản xuất mô hình lúa - tôm theo hướng hữu cơ tạo sản phẩm sạch...

Với sự chỉ đạo tích cực này, tổng dư nợ cho vay trong tỉnh đến tháng 8/2019 đạt hơn 25.524 tỷ đồng, tăng 7,62% so với cuối năm 2018, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn chiếm tỷ trọng khoảng 50%, tăng 15,13% so với cuối năm 2018.

Những con số trên cho thấy, các tổ chức tín dụng đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn phục vụ phát triển và đa dạng hóa các hình thức đầu tư, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn. Một trong những đơn vị có dư nợ cho vay dẫn đầu tỉnh là Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) - chi nhánh tỉnh. Để phục vụ tốt người dân vùng nông thôn, phòng chống nạn “vay nóng” từ các tổ chức tín dụng đen núp bóng, Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh đã triển khai chương trình “chuyến xe lưu động” ở huyện Hồng Dân để kịp thời cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh huyện Hồng Dân đã tổ chức gần 40 phiên giao dịch về cơ sở (xóm, ấp), giải quyết hồ sơ và giải ngân tại cơ sở với tổng dư nợ cho vay đạt gần 25 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Pha (nông dân ấp Tà Suôl, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cho biết: “Việc vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT huyện rất thuận lợi. Tất cả hồ sơ đều được ngân hàng hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, gần 90% người dân của ấp đều có giao dịch vay vốn của ngân hàng”.

Bên cạnh ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển nông nghiệp - nông thôn, năm 2019, Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh còn dành 5.000 tỷ đồng trong cơ cấu tín dụng để đầu tư cho vay theo hộ gia đình, cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm hạn chế nạn tín dụng đen với lãi suất cao…

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tín dụng khác cũng mạnh dạn đầu tư vào các dự án động lực phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua các gói lãi suất ưu đãi và thấp hơn từ 1 - 2% so với lãi suất cho vay thông thường, nhất là ưu tiên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tiêu biểu như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh tỉnh;  Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) - chi nhánh tỉnh; Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) - chi nhánh tỉnh; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) - chi nhánh tỉnh… đều có dư nợ tăng trưởng khá cao. Các ngân hàng này đều tham gia chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, cam kết đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện tốt việc cơ cấu lại nợ vay, miễn giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn. Đồng thời thực hiện tái đầu tư để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh và giữ chân người lao động.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh: “Để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 của tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hơn nữa đầu tư vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2019 đạt từ 14% trở lên. Tiếp tục tổ chức chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nông dân tiếp cận vốn”.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.